Phun xăng điện tử đã trở thành một xu thế tất yếu trong các loại động cơ xe máy tại Việt Nam nhờ ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và êm ái. Tuy nhiên hệ thống này cũng bộc lộ một số điểm yếu…
Giá cao: Do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn. Chẳng hạn mẫu Yamaha Luvias GTX FI vừa ra mắt có giá 27,9 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với bản chế hòa khí. Đây được xem là mức chênh lệch thấp nhất giữa hai phiên bản.
Yêu cầu khắt khe về nhiên liệu: Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.
Chi phí sửa chữa, thay thế cao: Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.
Dễ bị hỏng hệ thống bơm nhiên liệu: Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.