Hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) ngày nay đã được nhiều hãng trang bị trên các mẫu xe mới của mình và được người dùng rất quan tâm bởi những ưu điểm mà hệ thống này mang lại.
Với thao tác cài đặt khá dễ dàng, hệ thống Cruise Control giúp tài xế thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động "đạp ga" dùm người lái. Khi đó, chân phải của tài xế hoàn toàn được giải phóng nên có thể tập trung nhiều hơn vào việc xử lý các tình huống diễn ra trên đường.
Một trong những điều mà các tài "ngán nhất" là việc "canh" tốc độ giới hạn khi chạy đường cao tốc hoặc đường quốc lộ ở Việt Nam. Với hệ thống điều khiển hành trình thì tài xế có thể thiết lập tốc độ giới hạn tối đa trên những đoạn đường này.
Cần gạt/phím điều khiển hệ thống hành trình được tích hợp trên vô-lăng
Cách thiết lập giới hạn tốc độ
Hầu hết các xe thiết kế có nút chức năng "thiết lập", "bắt đầu lại", "gia tăng", "giảm". Một số khác có nút "hủy bỏ". Thay vào đó có thể đạp chân phanh để ngắt hệ thống đột ngột. Hệ thống hoạt động với bộ điều khiển trong tầm với dễ dàng của người lái xe với nút bấm hay cần gạt trên vô-lăng.
Trên dòng xe BMW thì chữ LIM dùng để giới hạn tốc độ lái. RES để bật chế độ điều khiển hành trình. Nút gạt lên xuống bên cạnh để điều chỉnh tốc độ hợp lý mà không cần dùng đến chân ga.
Những chú ý khi sử dụng Cruise Control
- Do không cần thường trực dùng bàn đạp có thể dẫn tới tai nạn vì người lái xe bị mệt mỏi hoặc thiếu tập trung trên những đoạn đường dài, do đó trong tương lai hệ thống này phải có thêm chế độ cảnh báo để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.
- Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc lái xe trên đường trơn, xe có thể bị trượt và mất lái. Việc sử dụng Cruise Control khi đạp phanh đột ngột có thể khiến người điều khiển xe mất tự chủ với xe.