3 dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc cần thay cần gạt mưa ô tô

09:33, 11/10/2021

Cần gạt mưa là chi tiết quan trọng góp phần giúp người lái đảm bảo tầm quan sát khi lái xe trong điều kiện trời mưa, vì vậy người dùng ô tô nên chú ý kiểm tra thay thế bộ phận này khi gặp các dấu hiệu bất thường.  

Tương tự các chi tiết khác trên ô tô, cần gạt mưa mưa kính lái, kính hậu là bộ phận dễ bị xuống cấp, hư hỏng và cần thay thế sau một thời gian sử dụng ô tô. Tuy nhiên, thực tế không phải người dùng nào cũng biết được thời điểm nên thay thế lưỡi gạt trên cần gạt mưa, đặc biệt là những người mới sử dụng ô tô.

Dưới đây là 3 dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc cần thay lưỡi gạt, cần gạt mưa trên ô tô:

Lưỡi gạt để lại vệt nước thành dòng trên kính lái

Sau khi bật cần gạt mưa, nếu phát hiện lưỡi gạt để lại vệt nước thành dòng trên kính lái bạn nên kiểm tra xem có bụi bẩn hoặc lá cây bám vào gạt mưa hay không.

Lá cây dính vào lưỡi gạt cũng có thể để lại vệt nước thành dòng trên kính lái

Trường hợp đã kiểm tra, vệ sinh sạch lưỡi gạt nhưng vệt nước thành dòng trên kính lái điều này báo hiệu cao su lưỡi gạt đã bị mòn và không còn hiệu quả. Bạn nên thay thế lưỡi gạt mới.

Lưỡi gạt phát ra tiếng kêu, tiếng va vấp khi hoạt động

Tác động của các yếu tố thời tiết cũng sẽ khiến cao su gạt nước giảm chất lượng

Ngoài việc bị mòn theo thời gian, tác động của các yếu tố thời tiết cũng sẽ khiến cao su gạt nước giảm chất lượng, trở nên chai cứng và nghiêng theo một hướng nhất định. Vì vậy, khi bật gạt mưa bạn sẽ nghe tiếng kêu cọt kẹt hoặc cần gạt gạt khá chậm do va vấp. Trường hợp này bạn cũng nên thay thế lưỡi gạt.

Gạt mưa nhưng vẫn nhìn không rõ

Nếu bạn bật cần gạt mưa 2 - 3 lần nhưng vẫn thấy vệt nước trên kính lái khiến bạn khó nhìn rõ… điều này cho thấy cần phải thay thế gấp các lưỡi gạt nước, vì nó ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn khi lái xe.

Nên chọn loại lưỡi gạt phù hợp với xe, tránh các loại hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến bề mặt kính xe

Trên thị trường hiện phụ tùng ô tô hiện nay có bán rất nhiều loại gạt mưa với mức giá, chất lượng khác nhau. Chú ý nên chọn loại lưỡi gạt phù hợp với xe, tránh các loại hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến bề mặt kính xe. Việc thay thế lưỡi gạt mưa cũng khá đơn giản, bạn có thể tìm hiểu và tự tay thực hiện.