Nguyên trung tá công an nhận tội bảo kê cho côn đồ

17:49, 30/05/2007

Hôm qua 30.5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ án nguyên nữ trung tá công an Dương Bích Thủy bảo kê cho một băng nhóm côn đồ phá nhà dân. Người cộng tác với trung tá công an Dương Bích Thủy là Tạ Hồng Ngọc (tức Ngọc "xa lộ"), một tội phạm khét tiếng ở Hà Nội.

Cáo trạng xác định, do tranh chấp đất đai, gia đình 2 ông Trần Việt Sơn và Nguyễn Việt Dũng (P.Trung Phụng, Q.Đống Đa) xảy ra mâu thuẫn căng thẳng. Thông qua Bùi Văn Giang, Trần Việt Sơn tiếp cận với Dương Bích Thủy để nhờ giải quyết mâu thuẫn. Tối 18.5.2006, bà Thủy trực tiếp đến nhà Sơn xem xét, dặn chuẩn bị giấy tờ để tìm cách giải quyết. Hai hôm sau, trung tá Thủy điện thoại cho Giang nói chấp nhận đề nghị phá nhà hàng xóm của anh em Sơn, bà Thủy yêu cầu giao trước một nửa số tiền 150 triệu đồng. Bên thuê phá nhà đã chi trước 75 triệu đồng, trong đó Ngọc "xa lộ" cầm 25 triệu đồng, 50 triệu được chuyển cho trung tá Thủy.

Khoảng 23 giờ ngày 23.5.2006, theo kế hoạch, 2 đối tượng có nhiều tiền án tiền sự là Trần Việt Dũng (Dũng "bóng nhựa") và Nguyễn Mạnh Hùng thuê một nhóm côn đồ tới phá nhà ông Dũng. Khoảng 30 tên côn đồ đã xông vào nhà ông Dũng, đuổi 5 người thuê trọ ra ngoài, rồi đồng loạt cầm búa tạ phá tường. Gia đình ông Dũng vội báo tin cho cảnh sát 113. Khi lực lượng chức năng tới hiện trường, thì ngôi nhà cấp bốn đã bị phá một nửa. Hôm sau, Ngọc sai đàn em tới gặp Sơn nhận nốt 75 triệu đồng, Ngọc giữ lại 45 triệu đồng, còn 30 triệu đồng nhờ người giao cho trung tá Thủy.

Ngày 2.5.2006, Công an quận Đống Đa bắt Trần Việt Sơn, Trần Minh Phương. Trần Việt Hải (anh của Sơn) tìm đến cầu cứu Dương Bích Thủy. Bà Thủy yêu cầu đưa 50-60 triệu đồng để liên hệ với cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết cho Sơn và Phương được tạm tha. Hải đã trực tiếp giao trước cho Dương Bích Thủy 30 triệu đồng. Hôm sau, Thủy yêu cầu Hải đưa tiếp 50 triệu đồng để tiếp tục "chạy án", nhưng Hải chỉ giao 30 triệu đồng. Trong khi Công an Đống Đa đang điều tra vụ án, Dương Bích Thủy nhận thấy có khả năng bị phát hiện nên cử Nguyễn Tâm Tuệ (30 tuổi, 3 lần bị phạt tù) đứng ra nhận tội thay cho Thủy. Ngày 29.6.2006, Tuệ đến cơ quan công an đầu thú, tự nhận là người được Nguyễn Việt Sơn thuê phá nhà. Tuy nhiên, Công an Đống Đa xác định khai báo của Tuệ không đúng sự thật, và xác định việc phá dỡ ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Nguyễn Việt Dũng là do Dương Bích Thủy, Tạ Hồng Ngọc và đồng bọn thực hiện. Ngày 1.7.2006, trung tá Thủy bị bắt vì tội hủy hoại tài sản, đồng thời bị tước quân tịch.

Tại phiên tòa ngày 30.5, bị cáo Dương Bích Thủy đã nhận tội đúng như cáo trạng truy tố và cho rằng "việc giúp đỡ gia đình Sơn phá nhà của ông Dũng là do bức xúc trước việc gia đình ông Dũng lấn chiếm đất của gia đình Sơn và bịt mất lối đi của gia đình này chứ không phải chỉ vì tiền". Viện KSND TP Hà Nội đề nghị tòa phạt Dương Bích Thủy 10-12 tháng tù, Ngọc "xa lộ" từ 5-6 năm tù, các bị cáo khác từ 3- 5 năm tù... Chiều nay 31.5, tòa tuyên án.