Hàng chục vụ trộm cắp tại công trình Dung Quất

08:04, 12/06/2007

Chỉ trong tháng 5, trên công trường Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đã xảy ra hơn 20 vụ trộm cắp vật tư, tài sản và cắt dây dẫn điện, cáp quang... Nhiều vụ trộm cắp tinh vi xảy ra liên tiếp trong những ngày gần đây đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các nhà thầu, gây đình trệ công việc cho hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên từng hạng mục công trình.

Nghiêm trọng hơn, trong đêm 20-5, tại trạm biến áp số 5 thuộc khu bể chứa dầu thô, kẻ trộm đã cắt hơn 20 m dây điện tiếp đất đã gây sự cố chập điện làm 19 máy tính, 13 máy điều hòa, ba máy phô-tô-cô-py, máy fax, máy in và thiết bị lưu trữ điện bị cháy, hỏng đã gây thiệt hại đáng kể cho nhà thầu...

Theo Ban quản lý Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết: Từ ngày 20-5 đến 1-6, trên công trường Dung Quất, kẻ trộm đã tháo năm thiết bị Anoig chống ô-xy hóa cho các cọc khoan, cọc đóng tại cảng xuất sản phẩm dầu khí, trị giá 2.500 USD. Ðây là những thiết bị đặt mua từ nước ngoài rất đắt và hiện nay không có vật tư để thay thế. Nhà thầu phải chờ hàng tháng mới có thiết bị nhập bổ sung để lắp đặt, trong khi công trình đã đến ngày bàn giao cận kề.

Hiện nay, trên công trường Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hợp đồng, tuyển dụng một lực lượng vệ sĩ, bảo vệ rất đông nhưng vẫn để xảy ra tình trạng trộm cắp liên tiếp trên công trường là điều không thể chấp nhận. Nên chăng, Ban Quản lý cần phối hợp Công an tỉnh Quảng Ngãi điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh để cho các nhà thầu bảo đảm thi công Nhà máy lọc dầu Dung Quất đúng tiến độ đề ra.