Di dời các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ bị hư hỏng ở mức độ nguy hiểm

09:43, 10/07/2007

Đó là một trong những mục tiêu, yêu cầu được nêu trong Nghị quyết 34/2007/NQ-CP (ngày 3-7-2007) của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp.

Chính phủ thống nhất chủ trương triển khai việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp nhằm tạo ra các khu nhà ở mới có chất lượng tốt hơn, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho nhân dân.

Hiện nay, tại các đô thị trên cả nước, có nhiều nhà chung cư được xây dựng từ trước những năm 1990 bị hư hỏng hoặc xuống cấp nghiêm trọng cần được cải tạo, xây dựng lại.

Theo Nghị quyết này, đối với các chung cư bị hư hỏng nặng hoặc xuống cấp nghiêm trọng, Chính quyền địa phương cần có biện pháp di dời ngay các hộ dân hiện đang sinh sống để thực hiện phá dỡ, xây dựng lại nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Những trường hợp bắt buộc phải thực hiện phá dỡ, xây dựng lại nhưng không huy động được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư thì UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng lập dự án và kế hoạch cụ thể để thực hiện việc xây dựng lại bằng ngân sách nhà nước.

Đến năm 2015, phấn đấu hoàn thành việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng nặng, xuống cấp hoặc đã hết niên hạn sử dụng tại các đô thị trên cả nước.

Nghị quyết 34/2007/NQ-CP nêu rõ, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ phải được thực hiện theo nguyên tắc xã hội hóa. Nhà nước lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư với các mục tiêu xã hội làm chủ đạo. Đảm bảo cho các hộ dân tái định cư có các điều kiện tốt hơn chỗ ở cũ cả về diện tích, chất lượng cũng như môi trường sống.

Nghị quyết còn quy định chi tiết 6 nhóm giải pháp và cơ chế, chính sách để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp gồm: Thu hút các nhà đầu tư; quy hoạch - kiến trúc; đất đai; tài chính; bồi thường, bố trí tạm cư và tái định cư; quản lý dự án sau đầu tư.

Trong đó quy định, người đang thuê chung cư cũ thuộc sở hữu Nhà nước (chưa mua theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ), nếu có nhu cầu sở hữu căn hộ mới thì được giải quyết mua căn hộ đó theo mức giá do UBND cấp tỉnh quy định; nếu có nhu cầu tiếp tục thuê thì được thuê căn hộ mới theo giá thuê nhà ở xã hội do UBND cấp tỉnh ban hành.

Trường hợp chủ sở hữu căn hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ sau khi dự án xây dựng lại hoàn thành thì được phép bán căn hộ của mình cho chủ đầu tư theo giá thỏa thuận trước khi thực hiện việc phá dỡ chung cư cũ.