Kỷ luật cán bộ thiếu trách nhiệm trong vụ để lây lan dịch lở mồm long móng ở Quảng Trị

16:42, 12/07/2007

Về vụ lây lan dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc ở Quảng Trị, ngày 9-7, Giám đốc Công ty Giống gia súc lớn Trung ương đã quyết định kỷ luật, tạm đình chỉ chức vụ Phó giám đốc xí nghiệp Truyền giống gia súc Thanh Ninh (Thanh Hóa).

Xí nghiệp Thanh Ninh đã bán cho Công ty Thuận Thành (Quảng Trị) 55 con bò giống để cấp cho nông dân huyện miền núi Đakrông theo hợp đồng dự án Xóa đói giảm nghèo của Trung tâm khuyến nông Quảng Trị. Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp Thanh Ninh khẳng định đã tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng (ngày 10-4) và LMLM (20-4), sau đó giao cho Công ty Thuận Thành.

Toàn bộ số bò này đã được Trạm Thú y huyện Hoằng Hóa và Chi cục Thú y Thanh Hóa kiểm tra và làm thủ tục kiểm dịch động vật, cho phép vận chuyển vào Quảng Trị.

Ngày 4-6, 55 con bò này đã được Chi cục Thú y Quảng Trị kiểm dịch, họ loại ra hai con có dấu hiệu bị trầy xước nghi là do cọ xát khi vận chuyển và yêu cầu cách ly sau 15-21 ngày nếu bò khỏe mạnh thì đem về phát cho dân. Nhưng chỉ hai ngày sau Công ty Thuận Thành đã đem bò lên huyện Đakrông và chỉ mấy ngày sau, dịch LMLM bùng phát trong số bò này rồi lây lan rất nhanh ra đàn gia súc của dân địa phương.

Khi sự việc vỡ lở, Công ty Thuận Thành vội vàng thu gom bò lại và đưa 49 con bò mắc bệnh quay về trả lại cho Xí nghiệp Thanh Ninh.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Xí nghiệp Thanh Ninh thì khi mang bò ra Thanh Hóa trả lại, Công ty Thuận Thành cũng không cho biết lý do bò bị bệnh LMLM mà nói bò không đủ trọng lượng như hợp đồng. Vì vậy 49 con bò bị LMLM này đã được Xí nghiệp Thanh Ninh đưa ra Hải Phòng bán cho người khác.

Được biết, Công an tỉnh Quảng Trị đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án. Theo tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có 20 xã ở năm huyện đã bị dịch. Tỉnh Quảng Trị đang ra sức dập dịch và hỗ trợ nông dân khắc phục thiệt hại.