Truy tố các đối tượng trộm cắp cước viễn thông

17:36, 13/07/2007

Viện KSND Tối cao vừa hoàn thành cáo trạng, truy tố hai bị can Mai Thị Khánh và Bùi Ngọc Hải về tội trộm cắp tài sản theo khoản 4, điều 138 BLHS. Đây là hai bị can liên quan đến đường dây trộm cắp cước viễn thông do một đối tượng quốc tịch Anh cầm đầu.

Theo cáo trạng, tháng 12-1999, Chan Yiu Wah Bosco, quốc tịch Anh, là đại diện Công ty TransPacipic (Đài Bắc – Trung Quốc) ký hợp đồng với bà Mai Thị Khánh (SN 1949, khi đó là Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hữu Nghị, trụ sở đặt tại 23 Quán Thánh, quận Ba Đình), thuê 8 phòng ngủ trên tầng 5 với giá 2.000 USD/ tháng.

Ngoài diện tích 8 phòng mà Bosco đã ký hợp đồng thuê, bà Khánh còn thỏa thuận và đồng ý cho đối tác mượn thêm một phòng kho trên sân thượng của khách sạn để chứa máy móc thiết bị. Để thực hiện hành vi trộm cắp cước viễn thông, Bosco đã tổ chức lắp đặt trái phép hệ thống ăngten Parabol có đường kính 3,6 mét cùng nhiều phương tiện, máy móc thiết bị khác để thiết lập hoàn chỉnh trạm VSAT.

Nhằm đưa hệ thống liên lạc của trạm VSAT lắp đặt trái phép vào hoạt động, Bosco được bà Khánh đứng ra ký hợp đồng thuê Bưu điện Hà Nội lắp đặt 24 máy điện thoại tại 8 phòng ngủ của khách sạn Hữu Nghị, trong khi cả 8 phòng này đã được khách sạn lắp điện thoại từ trước.

Sau khi nhân viên bưu điện lắp đặt xong 24 máy điện thoại, Bosco giao cho Bùi Ngọc Hải (SN 1970, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tìm kỹ thuật viên đấu nối 24 đường dây điện thoại với ăng ten Parabol và hệ thống trạm VSAT trên sân thượng.

Thông qua trạm VSAT này, bọn chúng đã chuyển các cuộc gọi từ Mỹ về Việt Nam mà không qua sự kiểm soát của ngành bưu điện nên phía Việt Nam chỉ tính và thu cước phí như các cuộc gọi trong nước và nội hạt.

Điều đáng chú ý là căn cứ vào kết luận giám định nguyên lý hoạt động của trạm VSAT do Bosco lập trái phép tại khách sạn Hữu Nghị thì hệ thống thiết bị mà Bosco lắp đặt đã được kết nối qua các đường điện thoại thuê bao cố định để chuyển cuộc gọi từ nước ngoài vào Việt Nam thành cuộc gọi trong nước hoặc nội hạt nên không cần phải có máy điện thoại đấu nối vào đó.

Vì vậy, việc đặt máy ở 8 phòng của Bosco thuê chỉ là ngụy trang. Quá trình Bosco lắp đặt hệ thống thiết bị trạm VSAT, Bùi Ngọc Hải được thuê với mức lương 3 triệu đồng/tháng để làm phiên dịch, vừa giúp Bosco trong việc lắp đặt, mua thêm thiết bị theo yêu cầu của Bosco và trông nom việc hoạt động hệ thống máy móc, trực tiếp quản lý các phòng thuê tại khách sạn Hữu Nghị.

Ngoài ra, Bùi Ngọc Hải còn thống nhất với Mai Thị Khánh cho khách thuê nghỉ tại các phòng mà Bosco đã thuê để thu tiền. Khánh đã trả thêm cho Hải mỗi tháng 2 triệu đồng.

Hành vi phạm pháp của Mai Thị Khánh được xác định như sau: Khi ký hợp đồng cho thuê 8 phòng ngủ, Khánh đã đồng ý cho Bosco lắp đặt ăngten Parabol trên nóc khách sạn Hữu Nghị trong khi biết rõ quy định lắp đặt thiết bị này phải có giấy phép.


Mai Thị Khánh đồng ý sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty cổ phần Hữu Nghị để ký hợp đồng thuê bao lắp đặt 24 máy điện thoại với Bưu điện Hà Nội trong khi 8 phòng này đã được trang bị điện thoại.

Ngoài ra, bà Khánh còn sử dụng tài khoản của công ty để thanh toán cước phí 8 máy điện thoại Bosco thuê với Bưu điện. Quá trình hoạt động của trạm VSAT, Mai Thị Khánh thông báo cho tổ buồng khi nào có yêu cầu của khách sạn hoặc của Bùi Ngọc Hải thì lễ tân mới được dọn các phòng này; khi có khách đến phải có Bùi Ngọc Hải xác nhận đó là khách của Công ty TransPacipic thì lễ tân mới cho khách lên các phòng đó. “Hành vi này cho thấy Mai Thị Khánh là đồng phạm của Bosco với vai trò giúp sức, tạo điều kiện cho chúng thực hiện hành vi phạm tội”, cáo trạng nêu rõ.

Ngoài thủ đoạn trộm cắp cước viễn thông tại khách sạn Hữu Nghị, tháng 4- 2000, Bosco thông qua một số đối tượng đã thuê 6 phòng tại tầng 6 Công ty cổ phần Sông Hồng, trụ sở số 4 Trần Hưng Đạo, với giá 17 triệu đồng/tháng.

Tại đây, Bosco đưa nhiều người tới lắp đặt nhiều máy móc phương tiện khác, mượn pháp nhân của Công ty Sông Hồng ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội thuê lắp máy điện thoại, sau đó kết nối với trạm VSAT tự lắp đặt để trộm cắp cước điện thoại quốc tế, gây thiệt hại cho Bưu điện Hà Nội 24.640,01 USD, tương đương với 344.918.280 đồng.

Hiện, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra lệnh truy nã đối với Bosco và các đối tượng liên quan để xử lý.