8 tháng, 200 vụ buôn người qua biên giới

14:54, 27/09/2007

Ngày 27-9, tại Hà Nội, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã họp đánh giá kết quả thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan tư pháp và hành pháp trong phòng, chống tội phạm buôn bán người ở VN, giai đoạn 2005 – 2007”.

Theo TTXVN, 8 tháng của năm 2007, cả nước đã phát hiện gần 200 vụ với 360 đối tượng, lừa bán 459 trẻ em, phụ nữ bán sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Tây Á, châu Phi... So cùng kỳ năm ngoái, số vụ việc tăng lên. Từ đầu năm đến nay cũng có hơn 5.000 trường hợp môi giới phụ nữ VN kết hôn với người nước ngoài. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều giấy tờ xác nhận giả về tình trạng hôn nhân để kết hôn với người nước ngoài, đồng thời phát hiện nhiều đối tượng “cò’’ môi giới hôn nhân bất hợp pháp.

Tình trạng trên cho thấy, dù các cơ quan chức năng áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tội phạm buôn bán người ở VN vẫn diễn biến phức tạp, quy mô hoạt động ngày càng tinh vi, hình thành các đường dây buôn bán người có tổ chức, câu kết chặt chẽ giữa đối tượng trong và ngoài nước. Đặc biệt, gần đây bắt đầu xuất hiện tình trạng buôn bán nam giới qua biên giới. Đây là hành vi chưa có quy định trong Bộ Luật Hình sự (chỉ có tội buôn bán phụ nữ, trẻ em), do đó hiện cơ quan chức năng gặp khó khăn khi xử lý.