Xét xử hàng loạt vụ án điểm trong tháng 11

15:33, 23/10/2007

Ngày 23/10, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu giải quyết dứt điểm trong năm nay 4 vụ án lớn gồm: điện kế điện tử, Nguyễn Đức Chi, Nguyễn Lâm Thái và Lương Cao Khải.

Sau khi nghe ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo, Thủ tướng đánh giá, công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã có những bước tiến tích cực, tạo niềm tin trong nhân dân. Tuy nhiên, một số ngành, địa phương vẫn thiếu kiên quyết, nhất là các vụ án có liên quan đến cán bộ chủ chốt. Việc tự phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu, chưa có cơ quan, đơn vị nào tự phát hiện tham nhũng để xử lý...

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng phải được tiếp tục làm quyết liệt từ trung ương đến địa phương. Trước mắt, tập trung xây dựng thể chế về quản lý thu nhập, công tác luân chuyển cán bộ, cải cách hành chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng khung giá đền bù cho phù hợp, triển khai nhanh công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch... nhằm giải quyết điểm nóng đất đai.

Đối với 8 vụ án trọng điểm, cơ quan chức năng đã tiến hành xét xử phúc thẩm 3 vụ là Mai Văn Dâu, Mạc Kim Tôn và đất đai tại Đồ Sơn; xét xử sơ thẩm mảng tội phạm đánh bạc và chạy án trong vụ PMU 18. Bốn vụ án còn lại đã kết thúc điều tra, đưa ra xét xử vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đó là vụ điện kế điện tử ở TP HCM, Nguyễn Đức Chi ở Khánh Hoà, Lương Cao Khải ở Thanh tra Chính phủ và vụ Nguyễn Lâm Thái.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, những vụ án mới được phát hiện (đề án 112, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; vụ Vinaconex 10...) phải khẩn trương điều tra làm rõ, sớm đưa ra xét xử, không để tình trạng kéo dài các vụ án.

Trong quý III năm nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố 67 vụ án về tham nhũng với 160 bị can. Trong đó, nhiều nhất là tội tham ô (28 vụ với 78 bị can).