Pháo lậu từ Trung Quốc tràn qua Quảng Ninh càng cận Tết càng nhiều. Các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát dọc biên giới song các đầu nậu pháo lậu chuyển sang đường biển.
Chênh lệch giá đến 8 lần
Anh Chu Văn Tường, chủ một cửa hàng pháo ở TP Đông Hưng, xổ một tràng tiếng Việt lơ lớ tiếp thị các loại pháo. Ông chủ người Hoa đưa ra giá 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg pháo dàn, loại tiêu thụ nhiều tại VN. Ngoài ra, còn hàng chục loại pháo khác nhau giá từ vài ngàn đến hàng trăm ngàn đồng, tùy loại và kích cỡ.
Pháo Trung Quốc sau khi được vận chuyển qua biên giới và luồn sâu vào nội địa VN tiêu thụ sẽ có giá gấp 4-8 lần. Vì lợi nhuận cao nên các đầu nậu và dân vác hàng thuê bất chấp nguy hiểm vẫn thường xuyên “đánh” mặt hàng cấm này về tiêu thụ. Theo ông Trần Việt Dũng, Đội trưởng Đội Kiểm tra hàng hóa Trạm Kiểm soát liên ngành Km 15 (Quảng Ninh), từ giữa năm, các đầu nậu đã ùn ùn thu gom pháo về để chờ đến dịp Tết tiêu thụ. Thời gian qua, trạm đã thu giữ 1.318 kg pháo lậu. Ngoài ra, các đồn biên phòng 4, 5, 7, 11... đều bắt giữ hàng tạ pháo đủ loại, chưa kể lực lượng công an, QLTT...
Dùng mọi phương tiện
Pháo lậu được vận chuyển, tiêu thụ tinh vi và phức tạp hơn nhiều so với các mặt hàng lậu khác. Nhét lẫn với hàng hóa thông thường, pháo lậu đã vượt biên giới qua sông Ka Long, sau đó được xé lẻ và vận chuyển bằng xe máy lao thẳng về các kho hàng bí mật. Để thoát qua các trạm, những đối tượng vận chuyển pháo dùng đủ phương tiện để mang vác hàng. Lợi nhuận quá cao nên đầu nậu sẵn sàng trả công cho cửu vạn từ 100.000 đồng -300.000 đồng cho một cung đường vài km. Nhiều chuyến hàng lớn, chủ hàng trực tiếp dùng ô tô thiết kế vách ngăn và hầm tự tạo để giấu pháo lậu. Để vượt qua chốt chặn duy nhất từ khu vực biên giới vào sâu đất liền là Trạm Kiểm soát liên ngành Km 15, các đối tượng vận chuyển pháo lậu đã vượt ra hai bên cánh gà thuộc xã Hải Tiến (TP Móng Cái), dù phải đi xa thêm trên 15 km. Các điểm nóng từ Km 16 đến Km 21 luôn căng thẳng và tiếng xe gắn máy chở pháo lậu luôn ầm ĩ ngày đêm.
Mới đây, Đồn Biên phòng 11 đã bắt giữ Vũ Văn Muôn vận chuyển trái phép 58 kg pháo hoa. Muôn khai vận chuyển thuê từ bờ sông biên giới tới TP Móng Cái rồi giao cho cửu vạn chuyến tiếp bằng xe máy. Trước khi bị bắt, Muôn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ. Theo trung tá Dương Văn Chiến, Đồn phó Đồn Biên phòng 11, khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát trên đất liền, hoạt động vận chuyển pháo lậu sẽ chuyển sang đường biển và thường với số lượng lớn. Với số lượng pháo lớn nhập lậu về bằng tàu thủy, các đầu nậu thường tập kết ở các cảng cá bên Trung Quốc. Pháo lậu chở bằng tàu biển sẽ vào thẳng các huyện thị bên trong Quảng Ninh, từ đó đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Đầu tháng 12-2008, tại khu vực Cửa Đại, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia đã bắt giữ tàu đánh cá do Bùi Văn Thương ở huyện Hải Hà- Quảng Ninh vận chuyển 260 kg pháo các loại. Các đối tượng khai nhận chở thuê cho một phụ nữ Trung Quốc về VN với tiền công 1 triệu đồng.
Bỏ cả hàng và phương tiện để thoát thân Dân đi pháo lậu có luật lệ bất thành văn là chở hàng không phải đền cho chủ nếu gặp sự cố. Vì vậy, các cửu vạn sẵn sàng bỏ hàng xuống đường, xuống sông hoặc bỏ cả phương tiện để thoát thân. Ngoài việc sử dụng một lượng cửu vạn tại địa phương, các đầu nậu sử dụng rất đông người từ nơi khác đến để giữ bí mật. Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ hàng còn sử dụng đội ngũ cảnh báo. Ở các tuyến đường hàng được bốc về điểm tập kết, cứ 50 m – 100 m lại có một người canh, giữ. |