Bi kịch của người mẹ giết con vì hận chồng

14:59, 17/03/2009

Ngày 17/3, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử Vũ Thị Gái (SN 1982, trú tại thôn Sơn Đồng, Chương Mỹ, Hà Nội) về tội giết người. Điều đáng nói là nạn nhân trong vụ án này, xót xa thay, lại chính là đứa con gái mới 3 tuổi của bị cáo.

Vũ Thị Gái bị truy tố về tội giết người, với tình tiết tăng nặng: giết trẻ em mà nạn nhân chính là con ruột nên khung hình phạt lên tới tử hình.

Theo cáo trạng, chiều 12/7/2008, do mâu thuẫn cãi vã với chồng, Gái đã dùng dao nhọn đâm một nhát vào bụng cô con gái hơn 3 tuổi, rồi tự đâm vào bụng mình.

Nhìn con ngã vật ra nhà, quằn quại vì đau đớn, Gái muốn kết thúc nhanh nên tiếp tục đâm con thêm nhiều nhát, và cũng tự đâm tiếp vào bụng mình hai nhát.

Cô con gái nhỏ tử vong ngay sau đó. Còn Gái được chồng phát hiện và đưa vào bệnh viện cấp cứu nên thoát chết. Hai tháng sau ngày gây án, khi sức khỏe hồi phục, Gái bị bắt giữ.

Trước tòa, người mẹ trẻ đã khóc nấc lên khi khai lại hành vi phạm tội của mình. Năm 2004, Gái kết hôn với anh Nguyễn Văn Tặc, rồi sau đó sinh được một con gái đầu lòng. Trước khi xảy ra vụ trọng án nửa tháng, Gái bị sẩy thai đứa con thứ 2. Kinh tế gia đình khó khăn nên chồng gái có ý định đi xuất khẩu lao động.

Sau khi sảy thai đứa con thứ hai, Gái cho rằng chồng đã không quan tâm lo lắng mà luôn mắng nhiếc về việc Gái viện ốm, nghỉ ở nhà, không chịu đi làm. Sau vài lần bị mắng chửi, Gái bỏ về nhà mẹ đẻ tá túc. Được mẹ khuyên bảo, cô lại quay về nhà vì con gái nhỏ.

Trưa 12/7/2008, Gái đi cấy về, anh Tặc đã nấu cơm và có mẹ chồng sang ăn cùng. Anh Tặc gọi vợ nhắc cho lợn ăn với lời lẽ nặng nề: “Mày ăn rồi cũng phải cho nó ăn chứ”. Gái cự cãi lại rồi dậy rửa bát, cho lợn ăn. Tiếp đó, hai vợ chồng lại cự cãi về việc cái áo mưa bẩn, anh Tặc “đe” vợ không lau sạch cho anh thì sẽ “ăn đòn”.

Nghe chồng nói vậy, Gái trách chồng nhỏ nhen, chấp nhặt. Mẹ chồng nghe vậy mắng con dâu. Thấy vợ cãi nhau với mẹ, Tặc xô vào đánh, tát vợ rồi dắt xe đi.

Tủi cho thân phận của mình, sức khỏe đau yếu lại tiền không, chồng quá thô lỗ, gia trưởng, Gái nghĩ đến việc tự kết thúc cuộc đời khốn khổ của mình. Người đàn trong lúc uất hận và dại dột, quẫn bách đã nghĩ đến việc giết cả con để sau này con đỡ khổ.

Nghĩ vậy, Gái trở dậy mua 2 que kem, gói mỳ và mấy chiếc bánh mỳ về gọi con dậy ăn. Thấy mẹ khóc, con bé cũng khóc theo. Nhìn thấy con dao trên nền đất, Gái quơ lấy, những nhát dao oan nghiệt đâm vào thân thể đứa con gái của mình rồi tiếp đó đâm vào bụng Gái.

Người mẹ mang tội ác khó tha ánh mắt vô hồn. Không một lần quay xuống nhìn chồng, mẹ chồng ngồi ở hàng ghế ngay sau lưng, Gái cúi đầu chấp nhận những phán quyết hà khắc của chồng về tội trạng của mình.

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Tặc nhắc trước toà nỗi uất hận của mình về người vợ nỡ xuống tay sát hại con, Tặc không xin giảm án cho vợ mà đề nghị tòa “cứ theo pháp luật”.

Sau khi xét hỏi, VKS đề nghị tòa xử phạt Gái 18-20 năm tù, nhưng sau đó, tòa chỉ tuyên phạt bị cáo 15 năm tù. Người mẹ dường như không quan tâm tới mức án mà tòa dành cho mình, bị cáo đi ra xe về trại giam, gương mặt thẫn thờ và vô định, như thể không muốn tin rằng chính mình đã gây ra bi kịch này.