TP.HCM: Sinh viên giả danh cảnh sát hình sự đi cướp đêm

10:12, 29/03/2009

4 nghi can giả danh cảnh sát hình sự trên đường “tuần tra” để… cướp, thì bị cảnh sát thật tóm gọn.

Rạng sáng 29/3, lực lượng thuộc Đội 3, Phòng Cảnh sát Phản ứng nhanh (Cảnh sát 113), Công an TP.HCM và Công an Q. Tân Bình đã bắt quả tang và tạm giữ hình sự 4 nghi can để điều tra làm rõ hành vi giả danh cảnh sát hình sự (CSHS) đi cướp tài sản.

4 nghi can bị bắt giữ gồm: Nguyễn Hữu Nghị (SN 1987, ngụ tỉnh Bạc Liêu, tạm trú Q.12), Nguyễn Thanh Hải (SN 1988, ngụ Q.12), Trần Đức Anh (SN 1989, ngụ Q.5, hiện là dân quân thuộc phường đội P.15, Q.5) và Trần Quốc Bảo (SN 1989, ngụ Q.10, hiện là sinh viên một trường Cao đẳng tại TP.HCM).

Trước đó, vào khoảng 2h30’ ngày 29/3, trên đường đi tuần tra phòng chống đua xe tại địa bàn Q.Tân Bình, lực lượng trinh sát thuộc Đội 3, Cảnh sát 113 đã phát hiện Nghị và Hải đi trên xe máy SH, màu đen, BKS: 54Y1-4473 có dấu hiệu bất thường. Ngay lúc đó, thiếu tá Trần Văn Cựu – Đội phó Đội 3, cảnh sát 113 đã âm thầm đeo bám.

Ngay thời điểm trên, Nghị và Hải đã bắt giữ xe của một người đi đường. Sau đó, cả hai đưa người và xe về trụ sở Công an P.10, Q.Tân Bình.

Tại đây, Nghị và Hải đã bàn giao lại cho các công an viên, yêu cầu lập biên bản xử lý vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Sau đó, cả hai tiếp tục lên xe đi… tuần tra.

Thiếu tá Cựu tiếp tục đeo bám qua nhiều tuyến đường. Đến đường Trường Chinh, Nghị và Hải tiếp tục bắt giữ một người đi đường khác. Ngay lúc này, Thiếu tá Cựu ập đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ chứng minh là CSHS đang làm nhiệm vụ.

Thế nhưng cả hai không xuất trình được gì, nhưng lại lớn tiếng xưng là CSHS thuộc Bộ Công an đang đi tuần tra phòng chống… đua xe. Nhờ sự hỗ trợ của các chiến sĩ Đội 3, Cảnh sát 113 và công an Q.Tân Bình, cả hai đều bị bắt giữ.

Đồng thời lúc đó, lực lượng công an cũng “tóm gọn” 2 đồng phạm khác của Nghị và Hải đang đi trên tuyến đường gần đó là Anh (hiện là dân quân phường đội thuộc P.15, Q.5) và Bảo (hiện đang là sinh viên của một trường Cao đẳng).

Lời khai ban đầu của 2 nghi can này cho biết, do Nghị xưng là CSHS và nhờ cả hai tham gia ép xe, khống chế các đối tượng đua xe, sẽ được Nghị chi cho tiền bồi dưỡng, nên tưởng là công an làm nhiệm thật nên… đi theo để giúp.

Tại cơ quan điều tra, xét trong người các nghi can, cơ quan công an đã thu giữ được nhiều tang vật quan trọng như: 2 dùi cui (1 thật và 1 giả, bằng ống nhựa quấn keo đen), 2 dây nịt có gắn huy hiệu công an, một thẻ màu đỏ, 4 ĐTDĐ, một số giấy tờ khác….

Theo điều tra ban đầu, băng nhóm giả danh CSHS do Nghị tổ chức đã hoạt động cách đây khá lâu, chủ yếu tại các địa bàn như: quận 5, 6, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh…

Vào những đêm cuối tuần, nhóm này dùng xe máy “rảo” nhiều tuyến đường. Sau khi chọn “con mồi” là những người đi đường 1 mình hoặc những thanh niên tụ tập đi “bão đêm”. Sau đó chúng sẽ ép xe nạn nhân vào lề đường, xưng danh là CSHS đang làm việc.

Lúc này chúng yêu cầu nạn nhân đưa tiền sẽ được “thả” đi. Nếu ngược lại, các nạn nhân chống trả lập tức bị chúng dùng dùi cui để hành hung; sau đó đưa cả người lẫn xe về trụ sở công an phường gần nhất bàn giao xử lý như… thật.

Đến đêm 28, rạng sáng ngày 29/3, 4 nghi can nói trên thực hiện “vở kịch” cũ thì bị các chiến sĩ công an thật bắt gọn. Được biết, đây là vụ giả danh CSHS để cướp tài sản thứ 4, từ đầu năm đến nay bị triệt phá.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT công an Q. Tân Bình mở rộng điều tra.