Giám đốc lừa với các dự án ''bom tấn''

14:28, 21/04/2009

Vị giám đốc này giả giấy tờ của cả Văn phòng Tổng thống Mỹ, FBI, CIA, Interpol... để lừa đảo số tiền lên đến 3 triệu USD

Cơ quan An ninh Điều tra (PA24) Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hà (SN 1959, ngụ tại quận Cầu Giấy – Hà Nội), giám đốc Công ty TNHH Thanh Hà, do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám chiếc cặp Hà mang theo, cơ quan công an phát hiện nhiều tài liệu giả mạo có dấu xác nhận của Văn phòng Tổng thống Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria và Hà Nội; dấu xác nhận hợp pháp hóa của Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao...

Thu giữ 6 hồ sơ dự án triệu đô

Giỏi ngoại ngữ, từng làm việc tại Cục Phục vụ ngoại giao đoàn, từ năm 2007 đến 2009, lợi dụng danh nghĩa Công ty Thanh Hà và các mối quan hệ từ trước, Hà đã sử dụng các bộ hồ sơ, tài liệu tiếng Anh có con dấu - chữ ký của một số chính phủ, đại sứ quán, ngân hàng nhiều nước... (giả mạo) để tiếp xúc, gặp gỡ đại diện các công ty, cá nhân tại VN. Qua đó, Hà đưa ra những bộ hồ sơ về các khoản vốn đầu tư nước ngoài sẽ chuyển vào VN nhằm gây dựng lòng tin.

Hà đề nghị những công ty, cá nhân này ứng trước một khoản tiền nhất định để làm thủ tục cần thiết. Đổi lại, họ sẽ được vay hàng triệu USD, được tham gia dự án. Nhiều đối tác tin tưởng đã ứng tiền cho Hà.

Cơ quan công an đã thu giữ 6 bộ hồ sơ về các dự án “bom tấn” của Hà. Trong đó, hồ sơ có dấu - chữ ký xác nhận của Ngân hàng Bắc Dakota - Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria..., xác nhận cho Hà vay 22 triệu USD của Chính phủ Nigeria để chuyển về VN xây dựng khách sạn, văn phòng cao cấp.

Bộ hồ sơ có dấu - chữ ký xác nhận của Công ty Volta River Authority - Ghana, Tòa Quốc tế (ICJ), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); công văn của Trung tâm Thông tin tín dụng – Ngân hàng Nhà nước VN, Citibank Ghana... xác nhận Công ty Thanh Hà trúng thầu dự án cung cấp 3 triệu áo phông cho Volta River Authority trị giá 20,85 triệu USD.

Bộ hồ sơ có dấu xác nhận của Chính phủ Monldova và một số đơn vị, cơ quan nước ngoài xác nhận ông Michael Hopkins đầu tư 36 triệu USD cho Công ty Thanh Hà xây dựng khách sạn 3 sao và một số dự án khác.

Bộ hồ sơ có dấu - chữ ký xác nhận của các cơ quan Nigeria, Citibank Anh... xác nhận Công ty Thanh Hà trúng thầu dự án cung cấp 2 triệu áo thun sang Nigeria trị giá 9,94 triệu USD.

Bộ hồ sơ có dấu - chữ ký xác nhận của Tòa án Anh, di chúc chuyển quyền thừa kế, vận đơn chuyển tiền... xác nhận Công ty Thanh Hà được bà Aisha Williams cho hưởng thừa kế 10 triệu USD và chuyển đến VN để thực hiện dự án nhân đạo...

Ngày 5-3, PA24 có công văn đề nghị Văn phòng Interpol VN phối hợp làm rõ một số tài liệu của Công ty Thanh Hà liên quan đến các cơ quan của Mỹ, kết quả toàn bộ đều là giả mạo.

Nhờ Interpol VN chứng thực... hồ sơ giả!

Để lừa đảo trót lọt, Nguyễn Thanh Hà đã in các văn bản chữ nước ngoài giả rồi kèm với công văn của Công ty Thanh Hà để đến nhiều cơ quan chức năng ở VN yêu cầu xác nhận. Sau đó, Hà dùng văn bản này và các bộ hồ sơ nêu trên tìm gặp nhiều cá nhân, công ty đang muốn làm dự án với nước ngoài cho họ xem.

Hà còn dùng điện thoại liên lạc với một số cá nhân ở nước ngoài ngay trước mặt đối tác, rồi giới thiệu đó là các quan chức chính phủ, an ninh, tình báo nước ngoài!

Trước đó, ngày 10-10-2008, Hà còn cả gan đến Văn phòng Interpol VN đề nghị chứng thực một văn bản tiếng Anh có nội dung: Ban Tổng Thư ký Interpol ở Lyon - Pháp đã xác nhận tính xác thực, minh bạch và chính xác của dự án Công ty Thanh Hà trúng thầu hợp đồng cung cấp áo phông cho Công ty Volta River Authority. Văn phòng Interpol VN đã xác minh và phát hiện đây là tài liệu giả. Đến nay, PA24 đã xác định toàn bộ tài liệu ông Hà sử dụng trong dự án này đều giả mạo...

Những giấy tờ, hồ sơ “nặng ký” như thế đã giúp Hà đánh gục nhiều người có nhu cầu vay vốn và muốn làm dự án. Cơ quan điều tra xác định Hà đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 cá nhân ở Khánh Hòa 2 triệu USD; 3 công ty và 4 cá nhân ở Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh 1 triệu USD.

Tháng 3-2009, Cơ quan An ninh Kinh tế Công an TP Hà Nội phát hiện Hà đang ký thỏa thuận với 2 cá nhân để nhận 10.000 USD tại một khách sạn.

Bị bắt khi đang nhận tiền, vị giám đốc “có các mối quan hệ tầm cỡ thế giới” này còn lớn tiếng đe dọa: Nếu ông ta không kịp giải ngân 22 triệu USD, các điều tra viên phải chịu trách nhiệm. Hà còn yêu cầu cung cấp đường dây nóng để gọi đến Bộ trưởng Bộ Công an nói chuyện!

Lập 9 dự án trị giá hàng trăm triệu USD

Sự việc Nguyễn Thanh Hà lừa đảo được cơ quan công an làm sáng tỏ khi cuối tháng 2-2009, một số cá nhân, doanh nghiệp tại Hà Nội nhờ cơ quan chức năng xác minh tính chân thực của các dự án nước ngoài được giới thiệu sẽ đầu tư vốn vào VN qua Công ty Thanh Hà. Nguyễn Thanh Hà đã lập tới 9 dự án trị giá hàng trăm triệu USD của một số nước ở châu Phi đầu tư vào VN thông qua công ty mình. Các cá nhân, doanh nghiệp này được mời tham gia dự án với tư cách cho vay một khoản tiền nhỏ để giúp nguồn tiền đầu tư từ nước ngoài nhanh chóng về được VN.