Làm giả công văn chỉ đạo của Thủ tướng

10:15, 07/04/2009

Ngày 7/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14), Bộ Công an đã khởi tố Vũ Đình Hồng về hành vi làm giả tài liệu của Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Xuân Bích, Cục trưởng C14 đây là vụ án nghiêm trọng có liên quan đến vụ tranh chấp dân sự kéo dài 15 năm ở TP HCM. Thủ tướng từng có 3 văn bản chỉ đạo UBND TP HCM và Bộ Công an tổ chức điều tra vụ án.

Theo Công an TP HCM, năm 1993, gia đình ông Vũ Tuấn Thanh và bà Dương Thị Chỉ có tranh chấp về quyền sử dụng hơn 3.000 m2 đất ở đường Âu Cơ, phường Tân Thành (quận Tân Phú). Trong thời gian chờ thi hành quyết định của UBND thành phố, Bình (con trai ông Thành) nhờ tìm người khiếu nại đòi lại diện tích đất trên.

Được giới thiệu, Hồng yêu cầu Bình photocopy hồ sơ liên quan đến lô đất trên. Trước ngày cưỡng chế, Bình đến UBND quận Tân Phú xuất trình văn bản của Văn phòng Chính phủ (ký ngày 10/8/2007) thông báo ý kiến của Thủ tướng cho rằng, nội dung quyết định chưa phù hợp với quy định Luật đất đai.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ khẳng định văn bản Bình đưa là giả mạo. Vũ Đình Hồng được xác định có hành vi "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức". Tại cơ quan điều tra, Hồng khai đã làm giả văn bản trên bằng cách lấy nội dung công văn và đơn của một người khác năm 2001 tự tạo ra một công văn khác cho phù hợp với thời gian.

Hồng đã dùng kéo cắt lấy phần con dấu, chữ ký và nơi nhận của văn bản thật rồi dán vào phần dưới văn bản tự tạo sau đó photocopy gửi qua đường fax vào TP HCM cho Bình.

Vũ Đình Hồng quê ở Thanh Hóa, hiện không có nơi cư trú ổn định. Viện kiểm sát tối cao chưa phê chuẩn lệnh bắt người này.