Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VIFON bị bắt

08:23, 02/04/2009

Ngày 2/4, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C37), Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Bi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty VIFON.

Ông Nguyễn Bi (SN 1949) bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ cáo buộc về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ”.

Tin ban đầu cho hay, trong thời gian đương chức Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VIFON từ năm 2005, ông Nguyễn Bi có liên quan đến vụ trích 290.000USD từ Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi của công ty mà không thông qua tập thể lãnh đạo, công đoàn.

Trong đó, ông Nguyễn Bi bị tình nghi đã chiếm hưởng 90.000USD.

Ông Bi còn bị tình nghi đã lợi dụng chủ trương của Bộ Công thương cho phép cổ phần hóa Công ty VIFON có vốn điều lệ hơn 48 tỷ đồng, ông Bi nộp khống số tiền 1,8 tỷ đồng vào công ty để mua cổ phiếu cho mình.

Để hợp thức hóa việc nộp khống này, ông Bi thông đồng với Nguyễn Thanh Huyền (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty VIFON) và Phòng Kế toán để lập chứng từ giả hợp thức hoá số tiền trên.

Như VietNamNet đã đưa tin, liên quan đến vụ “tham ô” tiền nhà nước của một số lãnh đạo Công ty VIFON, ngày 4/11, C37 đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Huyền về hành vi “tham ô tài sản”.

Bà Huyền bị tình nghi đã chỉ đạo Phòng Kế toán lập chứng từ khống, để chiếm đoạt trên 2,3 tỷ đồng của Qu‎ỹ phúc lợi công ty

Ngoài ra, bà Huyền còn bị tình nghi đã tham ô 5,8 tỷ đồng, tiền hỗ trợ phí chuyển nhượng liên doanh của Công ty TNHH Xay lúa mì chuyển cho VIFON vào tháng 5/2003.

Công ty TNHH Xay lúa mì chuyển 400.000USD cho VIFON, nhưng bà Huyền đã chỉ đạo hạch toán sai nguyên tắc, quy đổi ra tiền Việt Nam, lập thủ tục thu chi khống, huy động vốn giả để rút ra 5,8 tỷ đồng.

Sau khi bị cơ quan điều tra phát hiện, bà Huyền nộp gần 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Hiện vụ án đang được C37 tiếp tục mở rộng điều tra.