Nhiều cán bộ hải quan nhận hối lộ được giảm án tù

14:43, 17/04/2009

Chiều 17/4, kết thúc phiên phúc thẩm vụ buôn lậu, đưa hối lộ... tại công ty Thiên Lợi Hòa, TAND tối cao tuyên giảm hình phạt cho 9 người, chủ yếu là nhóm cán bộ hải quan của Lào Cai đã nhận hối lộ của doanh nghiệp này.

Bản án nêu rõ đủ chứng cứ để buộc tội Nguyễn Thị Ngọc Liên (Giám đốc Công ty Thiên Lợi Hòa) cùng Nguyễn Huy Tần (đã chết, Giám đốc Công ty Thành Sơn) đã buôn lậu hơn 11.000 tấn lá thuốc lá.

Để buôn lậu trót lọt, Nguyễn Thị Ngọc Liên, Nguyễn Huy Tần và đồng phạm đã đưa hối lộ cho các cán bộ Hải quan Bát Xát hơn 1,4 tỷ đồng.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, kháng cáo của Nguyễn Thị Ngọc Liên về miễn tội danh buôn lậu và đưa hối lộ là không có cơ sở. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo nhân thân tốt, phạm tội lần đầu nên có đủ cơ sở để xem xét giảm hình phạt. Tòa tuyên bị cáo Liên 28 năm tù (giảm 3 năm so với án sơ thẩm).

Với các bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Bát Xát, Cục Hải quan Lào Cai, cấp phúc thẩm nhận định đã đủ chứng cứ để buộc tội họ nhận tiền hối lộ của các doanh nghiệp nhập lá thuốc lá qua cửa khẩu và lối mở trên địa bàn huyện Bát Xát.

Cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với 7 cựu cán bộ hải quan. Trong đó nguyên cục trưởng hải quan Lào Cai Đinh Bá An nhận mức án 7 năm tù, giảm một năm tù so với án sơ thẩm, chịu mức phạt tiền gần 150 triệu đồng.

Với Tạ Mạnh Dũng (nguyên cán bộ điều tra C15, Bộ Công an), HĐXX khẳng định có vai trò chủ mưu lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Liên, Nguyễn Huy Tần... cho nên kháng cáo của ông Dũng là thiếu cơ sở. Tòa tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù với cựu công an này.