Tử hình nữ doanh nhân lừa 71 tỷ đồng

15:37, 27/04/2009

Tự khoa trương mình đang hợp tác làm ăn với một công ty đa quốc gia ở TP HCM, Trần Thị Ngọc Hà (36 tuổi) đã huy động hàng chục tỷ đồng của hàng chục người rồi tuyên bố vỡ nợ.

Ngày 27/4, TAND tỉnh Bình Định đã đưa vụ lừa đảo lớn nhất tỉnh ra xét xử và tuyên phạt Trần Thị Ngọc Hà mức án tử hình. Ngay sau khi nghe án, Hà đã ngất xỉu. Trong số hàng trăm người đến theo dõi phiên xử, tuyệt nhiên không có người thân của bị cáo.

Cuối năm 2006, Hà tung tin là mình đang hợp tác làm ăn với một công ty đa quốc gia ở Sài Gòn chuyên kinh doanh dầu ăn và dầu nhớt. Nếu ai tham gia sẽ có khuyến mãi các mặt hàng giá trị như xe ga, vàng 9999, tivi màn hình phẳng.

Ban đầu, cứ 7 ngày một lần Hà sử dụng ngay số tiền huy động được, đi xe hơi đến từng gia đình trả lãi rất sòng phẳng. Vì vậy tiếng lành đồn xa, số người góp vốn với Hà ngày càng đông. Đã có 35 người tin lời tham gia để hưởng khuyến mãi nhưng phần lớn họ không có tiền, mà vay của người khác để làm ăn chung.

Nhiều nhất là chị Sơn góp gần 11 tỷ đồng, chị Hòa là 9,5 tỷ đồng… Chỉ trong vòng hơn 1 năm, tổng số tiền mà Trần Thị Ngọc Hà lừa đảo được là hơn 71 tỷ đồng, trong đó đã trả lãi 34 tỷ, hơn nửa số tiền còn lại, Hà chiếm đoạt luôn.

Với khoản tiền lừa rất lớn như trên nên ngay sau khi Hà tuyên bố vỡ nợ, hàng loạt bị hại của Hà lâm vào cảnh tương tự. Vì vậy, số người bị hại liên quan đến đường dây lừa đảo này lên đến hàng trăm người.

Trong thời gian vừa qua, nhiều nạn nhân của Hà phải bán nhà, gia đình tan nát. Tại tòa, Hà không giải thích được số tiền chiếm đoạt để làm gì, hiện bị cáo không còn tài sản gì có giá trị.