Xử ''công ty đầu gấu'' đòi nợ kiểu xã hội đen

07:37, 07/04/2009

Thành lập công ty thu hồi nợ, ''sếp'' và nhân viên của Công ty Cổ phần thu hồi nợ Phương Đông đã lộng hành theo kiểu xã hội đen.

Ngày 1/4, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 33 bị cáo, nguyên là "sếp" và nhân viên của Công ty Cổ phần thu hồi nợ Phương Đông. 33 bị cáo bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Bắt giữ người trái phép”.
Công ty Cổ phần thu hồi nợ Phương Đông, có trụ sở ở 90 phố Vọng, phường Phương Mai, Hà Nội do Lê Linh (34 tuổi, trú tại phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) làm giám đốc.

Công ty này hoạt động như một tổ chức “xã hội đen”. Sau khi ký kết hợp đồng đòi nợ thuê, Phòng Khách hàng sẽ chuyển hồ sơ và các yêu cầu tiếp theo đến các nhóm để triển khai thực hiện.

Phòng Thu hồi nợ của công ty sau đó sẽ tiến hành xác minh các mối quan hệ của "con nợ" để báo lãnh đạo công ty lên kế hoạch thu nợ.

Để đòi nợ, bọn chúng khủng bố tinh thần "con nợ" bằng cách liên tục gọi điện thoại đe dọa, truy tìm, nói xấu để làm mất uy tín của người mang nợ nơi họ cư trú hoặc làm việc.

Để khủng bố tinh thần người mắc nợ, bọn chúng còn căng băng rôn đòi nợ tại nhà riêng hoặc nơi làm việc của người mắc nợ.

Nếu các biện pháp kể trên vẫn chưa ăn thua, bọn chúng xông vào nhà, cơ quan chửi bới, đe dọa, đánh đập người nợ, tổ chức đông người đến bao vây, chửi bới, uy hiếp tinh thần người mang nợ.

Nhiều người mắc nợ còn bị chúng bắt giữ, đưa về trụ sở của công ty, khống chế bắt người nợ phải trả nợ rồi mới cho về.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2006 đến tháng 5/2007, Nguyễn Bình Minh, Lê Linh và Nguyễn Minh Đông (29 tuổi, ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, HN), nguyên trưởng phòng nghiệp vụ và đồng bọn đã gây ra hàng chục vụ đe dọa, hành hung, bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ.

Ngày 30/11/2006, sau khi nhận được “đơn đặt hàng”, Đông, Linh và nhân viên kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Mạnh Lê, chửi bới và đánh đập dã man ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc công ty.

Không có tiền trả nợ, ông Hùng bị bọn chúng thay nhau canh giữ, đe dọa, khủng bố tinh thần để ép ông phải trả nợ. Trong hơn 1 tháng, ông Hùng phải chạy vạy khắp nơi được gần 300 triệu, nộp cho chúng mới được yên thân.

Không chỉ đe dọa con nợ, mà nhiều khi "khách hàng" của bọn chúng cũng bị khủng bố.

Ngày 29/8/2006, ông Quàng Văn Pâng (ở thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) ký hợp đồng thuê Công ty Cổ phần thu hồi nợ Phương Đông, đòi lại khu đất ở thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Tuy nhiên, do không có đủ tiền để trả cho công ty này nên ông Pâng đã xin hủy hợp đồng.

Không đồng ý hủy hợp đồng, cả bọn đã kéo tới nhà anh Quàng Văn Phóng, con trai ông Pâng đe dọa, đòi phạt tiền hủy hợp đồng, bắt gia đình ông Pâng phải nộp cho chúng 70 triệu đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 7/4, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Bình Minh: 11 năm tù, Lê Linh: 10 năm 6 tháng, Nguyễn Minh Đông: 12 năm, Tiến Anh: 10 năm 6 tháng, cho hai tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Bắt giữ người trái phép”. Các bị cáo còn lại chịu mức án từ 7 năm đến 7 tháng 27 ngày, tùy từng tội danh.