In sao, buôn bán tiền đồ chơi là phạm pháp

15:30, 04/05/2009

Liên quan đến vụ tiền đồ chơi in như thật tại TPHCM (Báo NLĐ đã phản ánh), ngày 4-5, Cục Phát hành Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước VN khẳng định: “Pháp luật nghiêm cấm sao chụp tiền VN khi không có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước”.

Theo Ngân hàng Nhà nước VN, thời gian qua tại một số tỉnh, TP có hiện tượng hình ảnh đồng tiền VN được sao chụp, in trên giấy và nhựa cứng bày bán ở các chợ, cổng trường... Dù các sản phẩm này không phải là tiền giả nhưng đây là hành vi vi phạm pháp luật về việc bảo vệ tiền VN. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 127 TW (đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) đã có văn bản đề nghị Tổng cục An ninh phối hợp với lực lượng QLTT, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước điều tra, xử lý hành vi sao chép, kinh doanh tiền VN bất hợp pháp.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ chiều 4-5, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết quan điểm của TP là xử lý nghiêm các tổ chức in ấn, buôn bán loại tiền đồ chơi này. Cũng theo bà Hồng, UBND TP đã yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra xung quanh “nguồn gốc, xuất xứ” của loại tiền đồ chơi này. Mới đây, Công an quận 6, QLTT và Ban Quản lý chợ Bình Tây kiểm tra, phát hiện 117 kg móc khóa có in hình ảnh tiền VN cùng các loại ngoại tệ khác và đã lập biên bản xử phạt, thu toàn bộ tang vật.