Dự kiến ngày 6/8 sẽ xử vụ án tướng Trần Văn Thanh

09:10, 29/07/2009

Ngày 28/7, Chánh án TAND Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận cho biết, phiên xử ông Trần Văn Thanh (thiếu tướng, cựu giám đốc Công an Đà Nẵng, chánh thanh tra Bộ Công an) và đồng phạm sẽ được mở lại vào ngày 6-7/8.

 

Thẩm phán Nguyễn Thành làm chủ tọa phiên xử sơ thẩm này. Vào thời điểm tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, ngày 24/7, tướng Thanh vẫn trong tình trạng bệnh nặng, huyết áp 200/100mmHg, tần số tim 120 lần/phút... Hai luật sư bào chữa cho ông Trần Văn Thanh đại diện thay thân chủ nhận quyết định.

Ông Thanh và các bị can Đinh Công Sắt, Dương Tiến và Nguyễn Phi Duy Linh bị VKSND Đà Nẵng truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc Đinh Công Sắt khiếu nại, tố cáo sai sự thật cũng như phát tán các tài liệu, công văn ngay trước ngày bầu cử Quốc hội khóa 12 xuất phát từ sự xúi giục, hướng dẫn, hứa hẹn, kích động của ông Thanh.

Ngày 20/7, phiên tòa xử ông Thanh và đồng phạm từng được TAND Đà Nẵng lên kế hoạch xét xử tại Nhà hát Trưng Vương. Vì bệnh nặng, ông Thanh được đưa đến tòa trên xe cấp cứu và nằm trên băng ca trong tình trạng thở ôxy và truyền dịch.

Kết quả giám định cũng cho thấy tình trạng sức khỏe ông Thanh không đảm bảo. Chủ tọa đã phải tuyên hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, chiều 20/7, thêm một Hội đồng giám định y khoa nữa tại Đà Nẵng được thành lập do Bệnh viện C thành phố đảm nhận để hội chẩn liên viện với Bệnh viện 19.9 của Bộ Công an tại Đà Nẵng.

Kết quả lần khám, hội chẩn lần này cũng không thay đổi so với kết luận của 3 lần trước. Thiếu tướng Thanh được xác định "mệt lả, huyết áp dao động, liệt mềm nửa người trái, mất cảm giác nông, sâu bên trái, mất phản xạ gân xương...". Các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nặng, chuyển lên tuyến trên để điều trị cấp cứu