Mỗi tháng bắt 800 tội phạm

08:15, 15/07/2009

Công an Hà Nội nhận định, hoạt động tội phạm có dấu hiệu phức tạp với việc một số băng nhóm xã hội đen dùng vũ khí triệt hạ nhau, ổ nhóm chăn dắt mại dâm đánh nhau gây chết người...

 

6 tháng qua, công an Hà Nội đã bắt hơn 4.800 trường hợp vi phạm pháp luật, gần một nửa là tội phạm cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Như vậy, tính trung bình mỗi tháng công an Hà Nội bắt 800 tội phạm.

 

Theo Công an Hà Nội, số vụ trọng án có xu hướng gia tăng, hành vi giết người do mâu thuẫn và đánh chết kẻ trộm xảy ra ngày càng nhiều. Tuy nhiên số vụ cướp có xu hướng giảm, trung bình mỗi tháng tại Hà Nội xảy ra hơn 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi và 5 vụ cướp xe máy.

 

Ngày 13/7, HĐND thành phố cũng ghi nhận so với năm 2008 tình hình tội phạm trên địa bàn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Ngoài nguyên nhân khách quan là mở rộng địa giới hành chính, trình độ nhận thức về pháp luật không đồng đều, sự suy giảm kinh tế... Ban Pháp chế của Hội đồng cho rằng còn có căn nguyên khác là công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ còn nhiều sơ hở, bất cập; quản lý lao động tự do ngoại tỉnh chưa tốt...

 

Thời gian gần đây xuất hiện một số thủ đoạn phạm tội mới như lừa hiệu vàng mang tiền đi đổi ngoại tệ, vàng rồi cướp, hay dùng chất nổ đe dọa cướp tài sản của cán bộ ngân hàng. Điển hình là đầu tháng 6, 3 sinh viên vờ bán 35 cây vàng cho một chủ tiệm vàng. Khi người của tiệm vàng mang tiền đến mua, chúng đã nổ súng định cướp túi tiền.

 

Theo công an thành phố, số vụ chống người thi hành công vụ tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2008. Khoảng 20 cán bộ đã bị phơi nhiễm HIV do bị những người nghiện chống đối trong khi truy bắt.

 

Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được nhà chức trách nhận định là nơi dễ phát sinh tiêu cực. Công an Hà Nội cho rằng, tất cả các công đoạn từ chạy dự án, khảo sát thiết kế, duyệt nhà thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, thi công, giám sát, nghiệm thu... đều tiềm ẩn những yếu tố phát sinh tiêu cực, tham nhũng.