Phó chánh án nhận hối lộ

09:17, 18/07/2009

Ông Bùi Đức Hải - thẩm phán tòa án huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, đã gợi ý đòi chung chi 30 triệu đồng để 2 bị cáo được hưởng án treo.

 

Chiều 17/7, Chánh án TAND huyện Sơn Hòa Lê Thị Bích Đào cho biết, ông Hải, cấp phó của bà đã thừa nhận hành vi "cầm" 21,4 triệu đồng của đương sự trong vụ án mình giải quyết. Ông Hải không được phân công nhiệm vụ thẩm phán kể từ ngày 13/7 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

 

Trước đó, đầu tháng 7, bà Lê Thị Điểm cùng con gái đến trụ sở tòa án huyện gặp thẩm phán Bùi Đức Hải và lớn tiếng đòi lại 22 triệu đồng mà chồng bà - ông Nguyễn Văn Thanh đã hối lộ để “chạy án”.

 

Theo trình bày của bà Điểm, ông Hải là thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc có liên quan đến mẹ con bà. Trước ngày xử, ông Hải đã gợi ý cho chồng bà chung chi “30 chai” (30 triệu đồng) để 2 mẹ con được hưởng án treo. Thẩm phán này chủ động hẹn ông Thanh đến một quán ở thị trấn Củng Sơn để giao nhận tiền. Tại đây, ông Thanh đưa trước cho vị thẩm phán một lần 2 triệu và một lần 20 triệu đồng. Phần còn lại vì chưa chạy được tiền nên ông Thanh xin khất và hẹn sẽ chung đủ sau khi xử xong, có bản án.

 

Ngày 29/5/2008, TAND huyện Sơn Hòa mở phiên tòa xét xử vụ đánh bạc do chính ông Hải làm chủ tọa và tuyên phạt bà Điểm hai năm tù nhưng cho hưởng án treo, còn con bà Điểm lãnh án một năm tù. Sau đó, đích thân ông Hải viết đơn giúp con bà Điểm kháng cáo xin hưởng án treo nhưng tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, tòa án tỉnh Phú Yên giữ nguyên mức án. Vì “tiền mất mà tật vẫn mang” nên bà Điểm đã quyết tâm làm rõ sự việc.

 

Giải trình vụ việc trên, lúc đầu, ông Hải cho rằng “vợ chồng bà Điểm đã vu khống” và “đề nghị chuyển vụ việc đến công an để giải quyết theo pháp luật”. Nhưng sau khi được lãnh đạo tòa án huyện Sơn Hòa cho nghe lại toàn bộ băng ghi âm mà ông Thanh đã lén ghi lại trước đó, ông Hải đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình.