Thêm 4 cây sưa đỏ tại Hà Nội bị chặt trộm

09:22, 02/08/2009

Chỉ trong 4 ngày cuối tháng 7, trên địa bàn các quận Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy (Hà Nội), lợi dụng trời mưa và đêm tối kẻ gian đã liên tiếp chặt trộm 4 cây sưa đỏ. Sau gần 2 năm tạm lắng, việc chặt trộm cây sưa đỏ trên địa bàn Thủ đô lại bùng phát.

 

Đêm 26/7, kẻ gian đã dùng cưa máy, cưa đứt gốc một cây sưa đỏ có đường kính 16cm và cưa xung quanh gốc một cây khác có đường kính 26cm tại sân chơi nhà D6, khu tập thể Trung Tự.

 

Khi người dân phát hiện, các đối tượng đã tháo chạy khỏi hiện trường bằng ô tô tải nhẹ (chưa kịp lấy thân cây đã bị chặt hạ).

 

Còn trong đêm 28/7, kẻ gian đã chặt hạ và lấy đi toàn bộ phần cành, thân có lõi của 2 cây sưa đỏ có đường kính từ 16-20cm trong vườn hoa hồ Giảng Võ, quận Ba Đình và vườn hoa thuộc phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.

 

Sáng 31/7, người dân lại phát hiện và báo cho cơ quan chức năng một cây sưa đỏ có đường kính 25cm đã bị kẻ gian cưa gần đứt gốc, cây đã có hiện tượng nghiêng vào nhà số 3 phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy).

 

Theo nhận định của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội, những vụ chặt hạ cây sưa đỏ đều đã được các đối tượng xâm hại tính toán, lựa chọn địa điểm khá kỹ từ trước và “có nghề”. Bởi, các đối tượng chỉ lấy phần thân có lõi to, còn toàn bộ những cành có đường kính nhỏ bị bỏ lại hiện trường.

 

Những trường hợp chặt trộm cây sưa đỏ trên, đã được Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội phối hợp với đội Thanh tra hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội), UBND và Công an phường sở tại lập biên bản xác nhận hiện trạng, đồng thời tiến hành thu hồi số gỗ sưa kẻ gian chưa kịp lấy để nhập kho quản lý theo quy định.