Tử hình trùm đường dây ma túy xuyên Việt

08:59, 04/08/2009

Ngày 30/7, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án vận chuyển hơn 60kg thuốc phiện từ biên giới Việt Lào vào TP HCM, Bình Dương, Vũng Tàu ra xét xử. Hoàng Nghĩa Sơn, một trong hai kẻ cầm đầu đường dây đã nhận mức án tử hình.

 

Hoàng Nghĩa Sơn (34 tuổi) vốn sinh ra trong một gia đình nề nếp ở "rốn ma túy" Hưng Long (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), bố là cán bộ về hưu, sau khi tham gia quân ngũ, Sơn có được công việc ổn định tại TP Vinh. Nhưng đồng lương làm thợ ba cọc ba đồng không thể thỏa mãn được ham muốn "làm giàu" nhanh chóng của Sơn.

 

Năm 2002, sau một thời gian bắt mối, nghe lời khuyên của Nguyễn Văn Toại, một nông dân ở xã Hưng Long đã trở thành "đại gia" sau khi "xách hàng trắng" đang lẩn trốn ở khu vực phía Nam, Hoàng Nghĩa Sơn quyết định gom góp tiền để đi buôn ma túy.

 

Cùng chung ý nghĩ với Hoàng Nghĩa Sơn là Hà Kim Sơn (46 tuổi), ở xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Không hẹn mà gặp sau những lần tìm đối tác làm ăn, Hoàng Nghĩa Sơn và Hà Kim Sơn quyết định gom tiền lên khu vực biên giới mua thuốc phiện của những đầu nậu người Mông về tìm nguồn tiêu thụ.

 

Chuyến hàng đầu tiên là vào tháng 5/2002, Hoàng Nghĩa Sơn góp 5 triệu, Hà Kim Sơn góp 15 triệu, cả hai lên xã Tri Lễ - Quế Phong mua 10kg thuốc phiện của Thò Chá Xìa. Sau khi nhờ Xìa cô đặc được 5kg nhựa thuốc phiện, Hoàng Nghĩa Sơn đã thuê người vận chuyển về cất giấu tại  phòng trọ của mình ở TP Vinh rồi mang vào bán cho Nguyễn Văn Toại ở TP Hồ Chí Minh với giá 40 triệu đồng. Ngay ở chuyến xách hàng đầu tiên, cả hai đã lãi hơn 12 triệu đồng.

 

Tháng 11/2003, khi Vi Văn Nam đang trên đường vận chuyển 8kg thuốc phiện cô đặc cho Hoàng Nghĩa Sơn thì bị lực lượng Công an bắt quả tang và "ông trùm" Nguyễn Văn Toại cùng các chân rết khác như: Hà Kim Sơn, Vi Văn Ngọc, Lộc Văn Hoàng, Lữ Văn Đại, Hoàng Văn Thắng, Lê Văn Cự… cũng lần lượt tra tay vào còng. Ngày 30/9/2004, những đối tượng này đều lãnh án phạt thích đáng, trong đó Nguyễn Văn Toại nhận án tử hình, Hà Kim Sơn chịu án chung thân…

 

Trở lại với đường dây của Hoàng Nghĩa Sơn, từ khi bắt đầu thành lập (2002) đến khi bị bắt (2008), Hoàng Nghĩa Sơn đã 7 lần mua bán ma túy với khối lượng lên đến 38,33179 kg thuốc phiện. CQĐT đã làm rõ thêm Hà Kim Sơn 4 lần mua bán ma túy với khối lượng hơn 22kg thuốc phiện (trong đó có hàng chục kg thuốc phiện mà trong vụ án trước chưa phát hiện được).

 

Với những hành vi của mình, sau một thời gian hoàn chỉnh hồ sơ, ngày 30/7/2009, TAND tỉnh Nghệ An đã tiến hành xét xử tuyên phạt Hoàng Nghĩa Sơn án tử hình. Đối với Hà Kim Sơn, vì đã bị bắt và chịu án chung thân năm 2004, nay Hội đồng xét xử tiếp tục tuyên thêm một án chung thân nữa vì liên quan trực tiếp đến hàng chục kg thuốc phiện của Hà Kim Sơn.

 

Đường dây buôn bán ma túy xuyên Việt bị xóa sổ với 2 bản án tử hình cho hai ông trùm, 2 án chung thân cho Hà Kim Sơn và hàng chục năm tù giam cho các đối tượng khác. Thực sự là những bản án thích đáng cho những kẻ xem thường pháp luật, gieo rắc cái chết trắng.