Hơn 100 cảnh sát lùng bắt 20 nghi phạm chặt cây sưa

13:49, 21/09/2009

Đêm 19/9, công an Hà Nội đồng loạt khám xét nơi ở của hàng chục người, bắt giữ 20 nghi phạm liên quan đến 12 vụ chặt cây sưa quý, trị giá hàng tỷ đồng.

 

Tại cuộc họp báo chiều 20/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 14), Công an Hà Nội cho biết, khoảng 100 cảnh sát đã được huy động cho chuyên án. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Xuân Tuấn (23 tuổi) từng có một tiền án.

 

 Ngoài dùng cưa máy nhóm "lâm tặc" còn dùng cưa tay, xà beng, dùi đục, kìm cộng lực để "hành nghề". Họ thường thuê taxi đi đốn hạ cây vào những đêm mưa gió, nơi vắng người để tránh bị phát hiện.

 

Rạng sáng 8/9, Nguyễn Xuân Tuấn cùng 4 thanh niên khác đi taxi đến sân nhà K17 khu tập thể Bách Khoa (Hai Bà Trưng) sử dụng cưa máy lấy đi khúc gỗ sưa có đường kính 20 cm, bán với giá 80 triệu đồng.

 

Trước đó 3 ngày, Tuấn cùng 3 thanh niên khác cũng đi taxi đến công viên Thống Nhất dùng cưa lấy đi hai đoạn cây có đường kính 25 cm, sau đó bán cho Nguyễn Văn Phúc (33 tuổi) ở Thanh Oai được gần 20 triệu đồng.

 

Công an Hà Nội cho biết, hiện mỗi kg lõi gỗ sưa đỏ có giá gần 2 triệu đồng. Số gỗ sưa bị bọn trộm lấy đi trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

 

 Trao đổi với báo chí chiều 20/9, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, một số vụ vẫn đang trong quá trình điều tra. Các đơn vị của công an thành phố cần làm rõ nơi tiêu thụ loại gỗ quý này, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan sớm đưa ra xét xử vụ án.

 

"Chuyên án này có thể kết thúc cuối tháng 10", Giám đốc Công an Hà Nội nói.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, Hà Nội có trên 700 cây sưa đỏ, trong đó, trên đường phố có 509 cây, trong vườn hoa có 208 cây (đường kính các cây sưa 15 - 80 cm). Cây sưa đỏ thường gọi Trắc thối hay Huê mộc vàng là một loài cây quý hiếm đã bị nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán trái phép vì mục đích thương mại.

 

Từ tháng 7 đến 9, Hà Nội xảy ra liên tiếp 17 vụ chặt gỗ sưa 20-30 năm ở một số quận, huyện.