Lái xe ôm dũng cảm bắt cướp

08:49, 15/09/2009

Thấy dấu hiệu khả nghi, anh Cường cố chạy xe thật nhanh và dừng lại ở một quán nước. Biết âm mưu đã bại lộ, xe vừa dừng, 2 “vị khách” liền lao vào ven đường chạy trốn. Anh Cường vứt xe máy đuổi theo và bắt được 1 tên, còn tên kia đã nhanh chân tẩu thoát.

 

Trong lời khai của mình với các chiến sỹ Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Hưng (Quảng Ninh) vào lúc 4h30' ngày 11/9, Đỗ Hùng Hinh, 18 tuổi, trú quán tại xóm 3, xã Sông Khoai; 1 trong 2 đối tượng đã gây ra vụ cướp tại khu vực Km7, xã Minh Thành, huyện Yên Hưng, thú nhận: Vào tối 10/9, Nguyễn Xuân Tùng là anh em cô, bác với Hinh, có rủ Hinh cùng đi cướp xe ôm. Tùng hỏi Hinh có đủ bản lĩnh để đâm người không, Hinh trả lời làm được. Ngay sau đó cả 2 tên đi tìm mua dao và các dụng cụ khác để gây án. Đến 22h ngày 10/9, trong lúc đang triển khai hành động cướp xe thì Hinh bị bắt giữ.

 

Người trực tiếp bắt Đỗ Hùng Hinh đồng thời cũng là nạn nhân của vụ cướp táo bạo này là anh Lê Đức Cường, 43 tuổi, thường trú tại thôn 2, xã Hà An, huyện Yên Hưng, nghề nghiệp: lái xe ôm.

 

Anh Cường cho biết: Tối 10/9, lúc 20h30' anh đang ngồi đón khách tại khu vực cầu Sông Chanh, thì nhận được một cuộc điện thoại yêu cầu anh tới đón 2 người khách tại ngã ba Chợ Rộc để đi Km7, thấy anh Cường chần chừ, người khách nói luôn: "Vì đã đi xe anh nhiều lần rồi nên mới có số điện thoại để gọi".

 

Anh Cường đồng ý và đưa xe tới ngã ba Chợ Rộc thì phát hiện 2 thanh niên đeo khẩu trang đang đứng đợi ven đường. Sau khi lên xe một thanh niên nói, anh cho về Km7 đến nhà anh Long để đòi tiền. Anh Cường chở 2 thanh niên đến Km7 nhưng tới đây thì cả hai không vào nhà Long nữa mà bảo anh chở tiếp đi Km11. Tới Km11, hai người khách lại yêu cầu chở tới khu vực hồ Yên Lập, khi tới hồ Yên Lập, hai thanh niên lại đề nghị anh chở vào khu Động Linh.

 

Đường vào Động Linh khá xa và vắng vẻ cộng với những mối nghi ngờ sẵn có về 2 người khách bất thường này, anh Cường vừa lái xe vừa nghĩ cách đối phó. Gần tới đường rẽ vào Động Linh, phát hiện thấy có mấy người lái xe ôm đang đứng đợi khách, anh Cường liền dừng xe và đề nghị 1 trong hai thanh niên sang xe ôm khác để đi vì anh không biết đường. Hai thanh niên kiên quyết không xuống xe và yêu cầu, nếu không vào Động Linh thì anh chở họ quay về Km7, về đó họ sẽ trả tiền. Anh Cường đành quay xe chở 2 người về Km7.

 

Gần tới Km7, đường vắng, 2 bên là rừng thông tối thẫm, hai người thanh niên yêu cầu dừng xe. Vờ như không nghe tiếng, anh Cường tăng ga cho xe chạy nhanh hơn; đến một quán nước ven đường thấy có đông người đang ngồi uống nước, anh cho xe dừng lại và nhờ mọi người giúp đỡ. Biết âm mưu đã bại lộ, khi xe vừa dừng cả 2 thanh niên liền lao vào ven đường chạy trốn. Anh Cường vứt xe máy đuổi theo và bắt được Đỗ Hùng Hinh, còn Nguyễn Xuân Tùng đã nhanh chân tẩu thoát.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo của anh Cường và những người dân khu vực Km7, nơi xảy ra vụ cướp, Công an huyện Yên Hưng đã kịp thời có mặt, điều tra nắm tình hình, thu thập thông tin, chứng cứ của vụ án. Tại ven đường phía trước quán nước, các chiến sỹ trinh sát đã thu được 1 con dao, 1 cuộn băng dính to bản do các đối tượng vứt lại khi bỏ chạy. Đến 5h30' ngày 11/9, Nguyễn Xuân Tùng đã bị các trinh sát trong lực lượng Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Hưng bắt giữ.

 

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, Thượng tá Nguyễn Quốc Trung, Phó Công an huyện Yên Hưng cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Yên Hưng đã liên tiếp xảy ra một số vụ cướp xe ôm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Để giải quyết tình hình, Công an huyện vừa đẩy mạnh công tác điều tra phá án vừa tiến hành phát động quần chúng bằng cách tuyên truyền phổ biến về âm mưu, phương thức hoạt động của loại tội phạm này để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và phối hợp cùng lực lượng Công an đấu tranh, tố giác tội phạm.

 

Vụ bắt giữ Đỗ Hùng Hinh và Nguyễn Xuân Tùng gây ra vụ cướp tại Km7 xã Minh Thành là hiệu quả cụ thể của chiến dịch này. Hành động mưu trí, dũng cảm của anh Lê Đức Cường đã được Công an huyện Yên Hưng báo cáo và đề nghị lên cấp trên khen thưởng.