22 năm tù cho Nguyễn Xuân Nghĩa và đồng bọn phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước”

09:40, 10/10/2009

Căn cứ những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt: Nguyễn Xuân Nghĩa 6 năm tù giam, Nguyễn Văn Túc 4 năm tù giam, Nguyễn Văn Tính và Nguyễn Mạnh Sơn 3 năm 6 tháng tù giam, Ngô Quỳnh 3 năm tù giam và Nguyễn Kim Nhàn 2 năm tù giam.

 

Trong hai ngày 8 và 9/10, Tòa án nhân dân (TAND) T.P Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm về hình sự đối với Nguyễn Xuân Nghĩa cùng đồng bọn về tội "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", theo khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự.

 

Tại phiên toà, cả 6 bị cáo Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Kim Nhàn đều thừa nhận đã thực hiện những hành vi như cáo trạng đã nêu. Riêng bị cáo Nguyễn Kim Nhàn còn khẳng định phiên toà đã diễn ra rất đổi mới, dân chủ, công minh.

 

Bác lại quan điểm bào chữa của các luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo chỉ "đơn thuần bày tỏ quan điểm cá nhân", không cố tình chống đối, nói xấu nhà nước, HĐXX cho rằng: hành vi của Nguyễn Xuân Nghĩa và đồng bọn đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, bịa đặt, nói xấu chủtrương, chính sách của Đảng, Nhà nước với những chủ quan, phiến diện, đi ngược lại nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Vì vậy, lời tự bào chữa của các bị cáo cũng như biện hộ của các luật sư là thiếu cơ sở pháp luật và không thuyết phục.

 

HĐXX cũng nhận định đây là vụ án xâm hại an ninh quốc gia rất nghiêm trọng. Các bị cáo trong vụ án từ chỗ là người bất mãn cá nhân, ngộ nhận về chính trị đã quan hệ với nhau để thực hiện các hành vi chống Nhà nước Việt Nam.

 

Căn cứ những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Xuân Nghĩa 6 năm tù giam, Nguyễn Văn Túc 4 năm tù giam, Nguyễn Văn Tính và Nguyễn Mạnh Sơn 3 năm 6 tháng tù giam, Ngô Quỳnh 3 năm tù giam và Nguyễn Kim Nhàn 2 năm tù giam. Ngoài ra, 6 bị cáo còn chịu hình phạt bổ sung từ 2 đến 3 năm quản chế tại địa phương sau khi thi hành xong hình phạt tù