Nhằm vào các cô gái mới lớn để lừa bán

15:46, 31/10/2009

Các đối tượng buôn người không chỉ nhằm vào những phụ nữ khó khăn về gia đình, kinh tế, mà còn còn lợi dụng sự hiếu động, tính thích khám phá của những học sinh mới lớn, hoặc các thanh niên để thực hiện hành vi phạm tội…

 

Sau 4 tháng triển khai, đầu tháng 10/2009, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai đã tổng kết vụ án đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em (PNTE) ra nước ngoài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Biên phòng tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý 14 vụ/34 đối tượng, giải cứu an toàn cho 17 nạn nhân trở về nước, đoàn tụ cùng gia đình.

 

Nạn nhân là những phụ nữ, trẻ em tuổi đời dưới 20

 

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán phụ nữ là thiết lập nhiều đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ giữa trong và ngoài biên giới, giữa địa bàn biên phòng với các tỉnh trong nội địa. Bên cạnh phương thức phạm tội truyền thống như lợi dụng những phụ nữ khó khăn về kinh tế đã xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới.

 

Đối tượng chủ mưu không "xuất đầu, lộ diện", bọn chúng thông qua các quan hệ móc nối nhiều cầu. Các "cầu" này phần lớn là những đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, dễ bị lôi kéo vào đường dây phạm tội. Ban đầu, đối tượng chủ mưu thường câu nhử, bảo nhận "hàng" ở TP Lào Cai, nhưng khi họ dẫn các nạn nhân từ địa phương khác về TP Lào Cai thì chúng lại yêu cầu đưa "hàng" vượt biên sang Trung Quốc thì mới trả tiền...

 

Chính vì điều đó, việc bóc gỡ bắt giữ được đối tượng cầm đầu, chủ mưu thật chẳng dễ dàng. Bọn tội phạm không chỉ nhằm vào những phụ nữ khó khăn về gia đình, kinh tế, các đối tượng còn lợi dụng vào sự hiếu động, tính thích khám phá của những học sinh mới lớn, hoặc các thanh niên để thực hiện hành vi phạm tội.

 

Điển hình trong số đó phải kể đến vụ ngăn chặn kịp thời đường dây mua bán 3 nữ sinh trung học. 10h ngày 20/6, tại tổ 9, phường Lào Cai, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lào Cai bắt quả tang Chảo Chử Thêm, 18 tuổi, trú tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà và Nguyễn Hữu Tình, 23 tuổi, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) trên đường dẫn 3 nạn nhân đều là học sinh gồm Lưu Thị L., 14 tuổi; Dương Khánh L. và Vàng Thị T., đều 15 tuổi, trú tại huyện Bắc Hà sang bên kia biên giới bán.

 

Khi Lan Anh đặt vấn đề tìm phụ nữ ra nước ngoài bán, Thêm đã rủ người yêu của anh ta là Lê Thị Minh Hợp, 20 tuổi, trú tại huyện Bắc Hà, cùng tham gia phạm tội. Theo đó, mỗi trường hợp lừa bán trót lọt, Lan Anh sẽ trả cho Thơm và Hợp 3 triệu đồng.

 

Để làm tin, lần gặp gỡ này, Lan Anh đã cho Hợp 300 nghìn đồng làm chi phí hoạt động. Sau đó, Hợp tìm gặp các nạn nhân Lưu Thị L., Vàng Thị T. mời về dự đám cưới của Hợp và Thêm tổ chức tại TP Lào Cai. Lưu Thị L. đã rủ thêm Dương Khanh L. là bạn học cùng đi...

 

Sau khi lừa được người bị hại, các đối tượng trong ổ nhóm đã thống nhất địa điểm và thời gian đưa người, nhưng bọn chúng chưa kịp thực hiện ý định thì đã bị phát hiện và bắt giữ.

 

Vờ hỏi vợ để lừa bán người

 

Đây là một trong những thủ đoạn mà các đối tượng mua bán PNTE thực hiện để lừa bán phụ nữ trong vụ án. Bằng việc gạ gẫm kết hôn, sau đó đưa người bị hại về thăm nhà, nhiều cô gái nhẹ dạ đã rơi vào cái "bẫy" của những kẻ buôn người. 15h30’ ngày 20/6, tại khu vực tổ 9, phường Lào Cai, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai giải cứu nạn nhân Sùng Thị D., 27 tuổi, trú tại tỉnh Sơn La.

 

Khoảng đầu tháng 6/2009, Giàng A Sếnh, chủ động tìm đến nhà D. chơi, gạ gẫm đặt vấn đề lấy D. về làm vợ... Sau đó, Sếnh đưa D. sang Điện Biên qua biên giới, bán sang Trung Quốc.

 

Ngày 17/5, nạn nhân là Vừ Thị L., trú tại huyện Mường Chà (Điện Biên) cũng bị lừa bán ra nước ngoài với thủ đoạn tương tự. Đối tượng tham gia trong vụ án này là Giàng A Cu, 28 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo (Điện Biên). Cu giả vờ đưa Giàng A Sinh, trú tại huyện Mộc Châu (Sơn La) đến nhà L. để hỏi làm vợ cho Sinh. Sau đó, các đối tượng đưa L. sang Sơn La thăm nhà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời vụ án trên...

 

Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ án trong Chuyên án 403 được lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai phát hiện và bắt giữ. Chuyên án kết thúc đã ngăn chặn kịp thời hoạt động của các đường dây mua bán PNTE trên địa bàn, giải cứu được 17 nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình, trong đó có những học sinh, chưa bị bán qua biên giới, giúp họ ổn định tư tưởng tiếp tục theo học.