Nhiều người mắc bẫy ông giám đốc lừa đảo

07:35, 09/10/2009

Không có năng lực đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng Giám đốc Nguyễn Thanh Nghị của Công ty du học Á - Âu - Mỹ, trụ sở đặt tại khu phố 1, phường An Bình, thành phố Biên Hoà, vẫn lên mạng rao quảng cáo về việc công ty tuyển người đi lao động tại nước ngoài. Trước viễn cảnh về một công việc tốt, thu nhập cao, không ít người đã trao tiền, hồ sơ cho ông giám đốc để rồi tiền mất tật mang.

 

Qua những thông tin tìm hiểu trên Internet, cuối năm 2008, ông Trần Ngọc Dũng (sinh năm 1959, thường trú Khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đã tìm đến Công ty du học Á - Âu - Mỹ của Nghị để hỏi về việc xin cho người thân đi xuất khẩu lao động. Mặc dù không có khả năng đưa người đi lao động tại Hàn Quốc nhưng Nghị vẫn nhận thủ tục và cam kết trong thời gian 45 ngày kể từ khi đăng ký sẽ hoàn tất thủ tục, người đăng ký sẽ được nhận visa và vé máy bay sang Hàn Quốc làm việc. Toàn bộ chi phí là 8.500USD/người, số tiền nhận làm ba đợt: đợt 1 giao hộ chiếu ghi danh để nhận được thư mời là 1.000USD; đợt 2: khi có visa nhận 3.000USD; đợt 3: khi có vé máy bay sang Hàn Quốc nhận 4.500USD. Trước khả năng thuyết phục của Nghị, ngày 22-1-2009, ông Dũng giao cho Nghị ba hộ chiếu của ba người cháu ông là: Hoàng Đình Sản (sinh năm 1976), Nguyễn Văn Đại (sinh năm 1975) và Trần Văn Việt (sinh năm 1982) cùng số tiền 3.000USD. Có hộ chiếu của ba người này trong tay, Nghị  sai Nguyễn Bích Toàn, nhân viên Công ty Á - Âu - Mỹ, lấy visa Hàn Quốc của một người tên Hoàng Văn Truyện, sử dụng máy scan màu, thay đổi các thông tin có liên quan đến Truyện thành Đại, Việt, Sản với ba visa mới nhằm mục đích làm cho ông Dũng tin là visa thật. Ngày 16-3-2009, Nghị báo cho ông Dũng biết các cháu ông đã có visa. Nghị giao cho ông Dũng ba visa photocopy với lý do giữ bản chính để mua vé máy bay và đề nghị ông Dũng giao tiếp 9.000USD. Ông Dũng tin tưởng nên giao tiền cho Nghị. Đến ngày 17-4-2009, do chưa nhận được vé máy bay nên ông Dũng đến Công ty du học Á - Âu - Mỹ để gặp Nghị. Trước thắc mắc của ông Dũng, Nghị cho biết lý do không đi được là do sai sót từ phía Hàn Quốc và số tiền nhận của ông Dũng, Nghị đã tiêu xài hết. Chưng hửng trước câu trả lời của vị giám đốc, ông Dũng yêu cầu Nghị trả lại tiền nhưng Nghị liên tục khất lần. Sau nhiều lần đòi tiền nhưng không có kết quả đồng thời thấy Nghị cố ý lẩn tránh, ông Dũng làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nghị gửi Công an thành phố Biên Hoà.

 

Cũng như ông Dũng, khi nắm được thông tin về Công ty du học Á - Âu - Mỹ, tháng 4-2008, ông Lê Đình Ngãi đã đến gặp Nghị nhờ làm hồ sơ cho người cháu ở Thanh Hóa là D.X.S đi lao động nước ngoài qua hình thức du học. Nghị nhận lời ngay. Ngày 3-12-2008, Nghị thông báo với ông Ngãi là đã làm xong các thủ tục cho S. hồ sơ gồm thư mời học tiếng Anh của một trường ở nước ngoài, một bản fax visa do Nghị fax từ Hà Nội về. Ông Ngãi giao cho Nghị 10.000USD và tiếp tục chờ đợi. Sau một thời gian thấy mọi việc giậm chân tại chỗ, gia đình anh S. đến đòi lại tiền và giấy tờ thì Nghị khất lần. Đến tận cuối tháng 2-2009, Nghị mới trả lại cho gia đình anh S. 40 triệu đồng.

 

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP. Biên Hoà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thanh Nghị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những ai là nạn nhân của Nguyễn Thanh Nghị liên hệ ngay với Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CATP Biên Hoà để cung cấp thông tin giúp cơ quan CA nhanh chóng củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.