Liên tiếp các vụ bắt cóc phụ nữ ở khu vực biên giới

08:48, 10/11/2009

Ở các huyện giáp biên giới, theo quy định, mỗi khi có nhu cầu sang nước bạn thì phải làm giấy thông hành, nhưng do đường đi chỉ là đoạn ngắn rất đơn giản, nhiều người lại ngại các thủ tục giấy tờ nên họ thường tự tiện đi lại giữa 2 nước. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã tổ chức bắt cóc phụ nữ ở các đoạn đường mòn trên rồi đưa vào sâu trong nội địa Trung Quốc bán làm vợ hay bán cho các động mại dâm.

 

Lại một vụ bắt cóc phụ nữ nghiêm trọng nữa xảy ra ở khu vực đường biên giới của huyện Xín Mần (Hà Giang). Nạn nhân lần này là cô Lùng Thị Na (tên nạn nhân đã thay đổi), 25 tuổi, người dân tộc La Chí, trú tại xã Nàn Xỉn (Xín Mần).

 

Trưa 23/10, khi chị Na đi hái rau lợn theo con đường mòn ở khu vực giáp biên thì gặp 2 người đàn ông đi ngược lại. Đi cách nhau khoảng 100m, bỗng chị Na nghe tiếng chân người chạy huỳnh huỵch đằng sau. Chị ngoảnh lại, nhận ra 2 người đàn ông giáp mặt lúc trước.

 

Đuổi kịp, một tên vật chị Na ngã xuống đất, một tay bịt mồm, một tay gã giữ trán chị cho tên còn lại dán băng dính vào mồm chị. Nhưng do chị Na giãy giụa nên chúng không dán được băng dính. Chúng đã dùng mũ lưỡi trai đội đầu vo tròn lại nhét vào miệng chị, sau đó dùng dây buộc lại. Chúng còn lấy chiếc khăn quấn đầu của Na rơi bên cạnh buộc 2 tay chị ra đằng sau, rồi dẫn giải chị như "tù binh" về phía biên giới.

 

Trên đường đi, do Na kêu đau nên chúng đã cởi dây trói và khóa tay chị bằng còng số 8 mang theo. Đến chân núi Gia Long, để tránh bị lực lượng Biên phòng Việt Nam phát hiện, một tên đi tìm đường đưa chị Na sang Trung Quốc, tên thứ 2 ngồi canh chừng. Hắn đã đè người phụ nữ bị khóa tay, trong tình trạng không thể chống cự được ra đất để thực hiện hành vi đồi bại. Do làm tốt công tác phòng ngừa và tuần tra kiểm soát, lực lượng Biên phòng Đồn 219 Xín Mần đã phối hợp với nhân dân vây bắt được cả 2 đối tượng trên, giải cứu nạn nhân lúc này vừa trải qua những giây phút hoảng loạn vì bị bắt cóc, hiếp dâm. Sau khi khởi tố vụ án về tội mua bán phụ nữ, Đồn Biên phòng 219 Xín Mần đã chuyển đối tượng và hồ sơ vụ việc về Công an huyện Xín Mần để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận là Hán Thiệu Dũng, 41 tuổi và Vương Phú Quý, 26 tuổi, trú tại Mào Bình (Đô Long, Mã Quan, Vân Nam, Trung Quốc). Ngày 22/10, chúng đã mang theo đèn pin, băng dính (loại to), 2 loại thuốc nghi vấn là thuốc kích dục và thuốc chuột, dây thừng, khóa số 8, kìm, điện thoại di động vượt biên trái phép đến xã Bản Máy (Hoàng Su Phì, Hà Giang) với mục đích trộm cắp và bắt cóc phụ nữ mang về Trung Quốc bán.

 

Sau một đêm ngủ tại nhà người quen ở xã Nàn Sỉn (Xín Mần), chúng đi bộ ở ven đường mòn về hướng xã Xín Mần. Trên đường đi, chúng đã trộm được 3 con ngan ở nhà dân. Đến khi gặp cô Na đi ngược chiều, chúng đã bàn nhau việc bắt cóc mang về Trung Quốc bán. Quý chính là đối tượng đi tìm đường để đưa nạn nhân về Trung Quốc, còn Dũng ở lại đã thực hiện hành vi đồi bại đối với chị Na.

 

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được và lời khai đối tượng, ngày 28/10, Công an huyện Xín Mần đã khởi tố bổ sung vụ án về hành vi hiếp dâm, khởi tố bị can và tạm giam đối với Quý và Dũng về các hành vi trên...

 

Việc bắt cóc phụ nữ, đưa sang Trung Quốc không phải lần đầu tiên xảy ra ở các huyện giáp biên của tỉnh Hà Giang. Ở xã Sảng Tủng (Đồng Văn) cũng từng xảy ra vụ bắt cóc phụ nữ trắng trợn như vậy trên đường mòn từ Trung Quốc dẫn về Việt Nam. Hôm đó cô Sùng Thị Máy, Sùng Thị Dính, Sùng Thị Mỷ rủ nhau sang chợ Khó Già (Trung Quốc) mua sắm. Khi họ đi chợ về thì trời đã sâm sẩm tối. Chưa kịp đặt chân về đất mình thì các cô đã bị 2 thanh niên to khoẻ, bịt mặt nấp trong rừng xông ra túm lấy và lôi sềnh sệch về phía Trung Quốc. Chỉ có cô Mỷ chạy thoát, 2 cô còn lại bị chúng đưa đi mất…

 

Theo chúng tôi được biết, ở các huyện giáp biên giới của tỉnh Hà Giang có rất nhiều đường tiểu mạch thông sang Trung Quốc. Do đó nhu cầu sang nhau trong các phiên chợ hay làm thuê mùa màng ngày càng nhiều. Theo quy định mỗi khi có nhu cầu sang nước bạn thì phải làm giấy thông hành, nhưng do đường đi chỉ là đoạn ngắn rất đơn giản, nhiều người lại ngại các thủ tục giấy tờ nên họ thường tự tiện đi lại giữa 2 nước. Chính lợi dụng điều này mà một số đối tượng hình sự đã tổ chức việc bắt cóc phụ nữ ở các đoạn đường mòn trên, sau đó đưa vào sâu trong nội địa Trung Quốc bán làm vợ hay bán cho các động mại dâm.

 

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hà Giang, bên cạnh việc điều tra, truy xét, Công an tỉnh Hà Giang đã lấy công tác phòng ngừa là chính. Công an tỉnh, Công an các huyện đã chủ động phối hợp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức họp từng xóm và cho nhân dân ký cam kết như không vượt biên trái phép; không chứa chấp, bao che người lạ mặt đến gia đình, địa phương; không vượt biên trái phép sang Trung Quốc lấy vợ hoặc chồng; không nghe theo sự dụ dỗ, lôi kéo, mê hoặc của kẻ xấu...

 

Nhiều phiên chợ vùng cao là nơi trao đổi buôn bán hàng hoá và giao lưu văn hóa của nhiều tộc người đến từ nhiều địa phương trong và ngoài nước đã được cơ quan Công an, bộ đội biên phòng và các đoàn thể địa phương biến thành các "lớp học lớn", tuyên truyền cho nhân dân về các phương thức, thủ đoạn của bọn mua bán, bắt cóc phụ nữ… Các anh đã khuyến cáo phụ nữ không nên đi một mình ở nơi vắng vẻ khu vực giáp biên hoặc đi theo đường tiểu mạch sang Trung Quốc đi chợ hoặc làm thuê. Nếu cần thiết thì phải đi một nhóm 5-7 người, có đàn ông đi cùng...

 

Đồng thời, cơ quan Công an, bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương đã tổ chức các buổi diễn tập về việc phát hiện và truy đuổi các đối tượng hình sự khi chúng thực hiện việc bắt cóc trẻ em và phụ nữ trên địa bàn... Việc tuyên truyền của cơ quan Công an, bộ đội biên phòng, cũng như các đoàn thể địa phương rất cơ bản, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không có ý thức cảnh giác.