Phá ổ trộm cắp hàng trăm xe máy “xịn”

10:13, 21/11/2009

Số xe băng nhóm này trộm cắp được trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến tháng 6/2009 là gần 300 chiếc xe loại SH, PS, Dylan, Air Blade và các loại xe đắt tiền khác.

 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng vừa kết thúc điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh truy tố 7 bị can trong vụ án trộm cắp gần 300 xe máy. Từ giữa năm 2008 đến tháng 4/2009, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, tình hình trộm cắp xe máy diễn ra rất phức tạp, cả về số vụ cũng như phương thức thủ đoạn, gây dư luận hoang mang trong nhân dân.

 

Các đối tượng nhằm vào các loại xe tay ga hoặc xe có giá trị cao để trộm cắp, tập trung chủ yếu ở TP Đà Lạt, các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh. Qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định hầu hết các vụ án trên đều do một băng nhóm đối tượng có sự câu kết chặt chẽ gây nên.

 

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã xác định được ba đối tượng Nguyễn Thanh Hà (Hà “lucky”, 25 tuổi, ở 3/3 Hoàng Diệu, TP Đà Lạt); Nguyễn Minh Khánh (Khánh “đại gia”, 32 tuổi, trú tại phường 14, quận Bình Thạnh, TP HCM), đã từng có tiền án về tội trộm cắp; Hồ Đình Vũ (24 tuổi, ở phường 3, TP Đà Lạt). Chúng thường đi thám thính bằng xe ôtô trên các ngả đường của Đà Lạt; khi phát hiện xe máy để sơ hở, chúng sẽ thực hiện trộm theo phương án đã tính toán kỹ từ trước rồi đưa về cất giấu ở nhà Hồ Đình Vũ. Sau đó, chúng điện thoại gọi đối tượng từ TP HCM đi xe ôtô lên để bán "hàng", gặp nhau trao đổi xe và tiền ở đèo Mimoza. Sau này, Vũ thuê đối tượng từ TP HCM lên đục được số máy, số khung, làm giả biển, đăng ký xe ăn cắp, để tiêu thụ ngay tại Lâm Đồng.

 

Qua đấu tranh, CQĐT đã làm rõ được hành vi của các đối tượng. Khi ở trong tù, Khánh “đại gia” biết được việc tiêu thụ xe trộm cắp làm giả đăng ký, biển giả rất dễ nên khi ra tù hắn đã tìm gặp và bàn  việc "làm ăn" với Hà “lucky” (bạn nghiện trước đây). Hà “lucky” quen biết với Hồ Đình Vũ là con nhà khá giả, đang là sinh viên nhưng đua đòi ăn chơi nên rủ Vũ lập nhóm.

 

Sau thời gian bàn bạc kỹ, chúng bắt đầu hành sự. Vũ lái xe ôtô đưa Hà “lucky” và Khánh “đại gia” đi "ăn hàng" sau đó đưa về nhà Vũ cất giấu. Vũ trả tiền cho Hà và Khánh để mua lại các xe này sau đó thuê xe ôtô du lịch loại 7 chỗ ngồi chở mỗi lượt 2 - 3 xe mang về Đồng Nai và TP HCM tiêu thụ.

 

Một thời gian sau, Vũ lôi kéo được Nguyễn Thanh Hà và Trần Quốc Châu từ TP HCM lên làm giả biển số, đăng ký xe, đục lại số khung, số máy xe ăn cắp được và câu kết với Hoà để tiêu thụ xe ngay tại các địa phương thuộc Lâm Đồng. Sau này, khi Vũ không tiếp tục tham gia nhóm nữa, các đối tượng còn lại vẫn tiếp tục trộm xe, đưa cho Nguyễn Minh Khánh tiêu thụ…

 

Sáng 18/11, trao đổi với PV, Đại úy Lưu Đình Chức - Đội phó Đội tuyến, địa bàn (Phòng PC14) cho biết, theo kết quả điều tra, số xe băng nhóm này trộm cắp được trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến tháng 6/2009 là gần 300 chiếc xe loại SH, PS, Dylan, Air Blade và các loại xe đắt tiền khác. CQĐT đã đề nghị Viện KSND tỉnh Lâm Đồng truy tố 7 bị can, thu lại được gần 30 xe máy các loại và đang truy tìm tiếp số xe còn lại.