Trả thù bằng súng tự chế: Không do mâu thuẫn kinh doanh than trái phép

18:22, 23/11/2009

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến nay, có thể khẳng định vụ án xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa hai nhóm thanh niên, không phải do mâu thuẫn trong kinh doanh, khai thác than trái phép

 
Chiều tối 18, rạng sáng 19/11 vừa qua, tại Hà Nội và T.P Hạ Long, lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh đồng loạt thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 13 đối tượng, vận động tự thú 2 đối tượng liên quan đến vụ sử dụng súng tự chế làm chết 2 người, 3 người bị thương trên địa bàn phường Bãi Cháy, T.P Hạ Long vào ngày 11/10.
 
Ngoài 2 khẩu súng tự chế đã thu giữ tại hiện trường, chiều 20/11, cơ quan Công an tiếp tục thu giữ 2 khẩu súng cùng chủng loại do các đối tượng cất giấu tại một khu đồi thuộc địa bàn phường Hà Trung, T.P Hạ Long.
 
15 đối tượng đã bị bắt giữ đều trú tại TP Hạ Long, trong đó có 5 đối tượng ở phường Hà Lầm gồm Nguyễn Mạnh Toàn, 20 tuổi, Đào Đình Lương, 21 tuổi, Mai Đức Tiến, 20 tuổi, Vũ Mạnh Thứ, 20 tuổi, Nguyễn Quang Long, 21 tuổi. 3 đối tượng nhà ở phường Trần Hưng Đạo là Nguyễn Văn Huy, 17 tuổi; Lương Thanh Tùng, 21 tuổi và Bùi Bá Lâm, 23 tuổi. 3 đối tượng ở phường Cao Thắng gồm Bùi Anh Tú, 19 tuổi; Nguyễn Mạnh Tuấn, 19 tuổi; Nguyễn Văn Lưu, 18 tuổi. Có 2 đối tượng ở phường Cao Xanh là Trần Duy Quang, 20 tuổi và Bùi Tuấn Anh, 21 tuổi. Hai đối tượng ở phường Hồng Hà là Ngô Huy Tiến, 19 tuổi và Ngô Thanh Nghị, 25 tuổi, ở tổ 2, khu 4.
 
Theo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết thì sau khi xảy ra vụ trọng án, đã tạo nhiều luồng dư luận ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại TP Hạ Long. Với quyết tâm khám phá vụ án trong thời gian ngắn nhất, Công an tỉnh Quảng Ninh huy động tối đa lực lượng thuộc các phòng nghiệp vụ và Công an địa phương vào cuộc triển khai các biện pháp điều tra. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo việc khám nghiệm hiện trường vụ án.
 
Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, bộ phận khám nghiệm và các điều tra viên đã thu được một số vỏ đạn và vật chứng liên quan. Cùng với số súng dạng bắn đạn hoa cải, xe máy do lực lượng Cảnh sát 113 thu giữ, đây là những chứng cứ quan trọng giúp quá trình điều tra vụ án được thuận lợi.
 
 
                               Các đối tượng.
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Tước, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng, nếu không có tài liệu, vật chứng do Cảnh sát 113 và bộ phận khám nghiệm hiện trường thu được ban đầu thì vụ án sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vụ án xảy ra vào đêm khuya, đối tượng gây án đông, hành vi manh động, liều lĩnh.
 
Bản thân số nạn nhân lại không có mâu thuẫn xã hội đáng chú ý và những người bị thương cũng không xác định được đặc điểm đối tượng đã bắn mình. Từ những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được tại hiện trường vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Quảng Ninh xác định một số đối tượng nghi vấn.
 
Kết hợp với tài liệu trong danh sách các nhóm nằm trong danh sách quản lý của các trinh sát điều tra hình sự Công an TP Hạ Long và Công an tỉnh Quảng Ninh, Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng điều tra tập trung xác minh vào nhóm đối tượng do Ngô Thanh Nghị cầm đầu, đã xác định trước thời điểm xảy ra vụ án, lúc khoảng 23 giờ ngày 10-10, nhóm của Ngô Thanh Nghị và Nguyễn Văn Vịnh, 33 tuổi, trú tại xã Yên Thọ, huyện Đông Triều, Quảng Ninh do mâu thuẫn trong sinh hoạt đã va chạm với nhóm của đối tượng Nguyễn Tiến Minh (còn gọi là Minh “bò"), 30 tuổi, trú tại tổ 9, khu 2, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.
 
Để trả thù, Ngô Thanh Nghị đã tập hợp 15 thanh niên ở TP Hạ Long và chuẩn bị súng bắn đạn ghém, dao, kiếm đề tìm nhóm "Minh bò". Đến quán ăn đêm của chị Trịnh Thị Minh Ngọc, phát hiện nhóm khoảng 10 thanh niên đang ăn uống, cho rằng số này thuộc nhóm Minh nên các đối tượng trong nhóm của Ngô Thanh Nghị đã nhả đạn về phía quán ăn này. Sau khi gây án, một số đối tượng trong nhóm này đã bỏ trốn.
 
Vừa củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nhóm trên đồng thời giám sát chặt chẽ di, biến động của các đối tượng, đến ngày 18-11, Công an tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt bắt và vận động đầu thú 15-16 đối tượng liên quan đến vụ án. Tại cơ quan Công an, hầu hết các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn.
 
Qua đó đã làm rõ vai trò cầm đầu, chỉ huy của đối tượng Ngô Thanh Nghị... Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến nay, có thể khẳng định vụ án xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa hai nhóm thanh niên, không phải do mâu thuẫn trong kinh doanh, khai thác than trái phép.