Trắng đêm giải cứu con tin, phá án

17:31, 13/11/2009

Một vụ bắt cóc tống tiền táo tợn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Thanh Chương, Nghệ An đã được lực lượng công an tỉnh Nghệ An giải vây thành công sau gần nửa ngày đêm giải thoát.

 

Sáng 13/11, Công an huyện Thanh Chương cho biết, Viện kiểm sát đã phê duyệt lệnh khởi tố bị can, khởi tố vụ án và bắt tạm giam 8 người gây ra vụ bắt liều lĩnh trên.

 

8 đối tượng có cùng dòng tộc đã bắt em Kha Văn Mân (SN 1993) vào sáng 5/11/2009, tại bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương lúc đang đi dắt trâu trong rừng tràm.

 

Hôm đó, gần tối thấy con chưa về anh Kha Văn Bình bố của Mân đã đi tìm nhưng vẫn không thấy.

 

Khoảng 13 giờ ngày hôm sau, chuông điện thoại gia đình vang lên. Có kẻ báo tin con trai anh Bình bị bắt cóc. Đối tượng đòi 40 triệu đồng và còn đe doạ nếu không đưa tiền đến kịp, Mân sẽ bị cắt chân, cắt tay.

 

Do số tiền quá lớn, anh Bình đã bàn với vợ là lên trình báo công an huyện Thanh Chương. Nhận được tin, cơ quan công an đã kịp thời trấn an gia đình anh Bình, đồng thời chuẩn bị lên kế hoạch bắt tội phạm, giải cứu cháu Mân.

 

Liên tục có những cú điện thoại gọi đến gia đình anh Bình yêu cầu nhanh chóng mang tiền đến để chuộc cháu Mân, nếu không tính mạng của cháu sẽ không được bảo đảm. Lực lượng công an như ngồi trên đống lửa trước sự lo lắng đến tột cùng của gia đình anh Bình.

 

Công an đã tiến hành xác minh và được biết số điện thoại gọi đến từ nhà anh Hoàng Văn Vy (trú tại xóm 8, xã Thanh Hương. Công an huyện Thanh Chương đã lập kế hoạch dàn quân bắt đối tượng tống tiền.

 

20 giờ đêm, chuông điện thoại lại reo lên tại nhà anh Bình, đầu dây bên kia báo: “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu ông nộp tiền để chuộc con trai nhưng ông không thực hiện, đây là lần cuối để giao tiền lấy người”. Địa chỉ được hẹn là tại dốc Eo Tréo, xã Thanh Hương.

 

Ngay sau cú điện thoại này, công an huyện đã cho dàn 2 cánh quân gồm 14 người trực tiếp tham gia tác chiến. Cánh quân thứ nhất do Thượng úy Nguyễn Văn Đạo, Đội phó Đội điều tra về trật tự xã hội chỉ huy cùng 6 đồng chí công an huyện lập tức lên đường cùng anh Bình đến điểm giao hẹn đã định.

 

Cánh quân thứ 2 do Trung tá Trịnh Thanh Long, dẫn theo 8 đồng chí và toàn bộ công an viên của 2 xã Ngọc Lâm, xã Thanh Hương bí mật áp sát nhà Hoàng Văn Vỵ.

 

Đến gần 22 giờ, cánh quân thứ nhất cùng anh Bình đến dốc Eo Tréo thì bất ngờ đối tượng yêu cầu thay đổi địa điểm. Chúng ra lệnh cho anh Bình mang tiền ra khu vực ngã ba đường Hồ Chí Minh (thuộc xóm 11, xã Thanh Hương) rồi sẽ có người đến nhận tiền.

 

Đêm khuya vắng trên đường Hồ Chí Minh, anh Bình đã ôm bọc tiền sẵn chờ trao đổi. Một lúc sau, có 2 người đàn ông phi xe máy đến, ghì dao vào cổ anh Bình, tên còn lại nhận tiền.

 

Sau 2 phát súng chỉ thiên, toàn tổ mật phục lao tới bắt gọn 2 đối tượng ngay tại hiện trường là Nguyễn Gia Đào (SN 1985) và Hoàng Văn Hào (SN 1990), đều trú tại xã Thanh Hương.

 

Bọn chúng khai nhận đã bắt cóc cháu Mân và đang tạm giữ cháu tại nhà anh Hoàng Văn Vỵ trú tại xóm 8, Thanh Hương.

 

Đêm tĩnh mịch. Cánh quân thứ 2 nhận được tin báo, tiến hành ập vào bắt gọn 4 đối tượng ngay tại nhà Vy. Các đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Nghĩa (SN 1982), Nguyễn Văn Hải (SN 1974), Hoàng Văn Vỵ (SN 1969), Hoàng Văn Tùng (SN 1973) đều trú tại xã Thanh Hương, và 2 đối tượng đánh cháu Mân khi em bị bắt.

 

Tại cơ quan công an, bọn chúng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trước đó khoảng 6 ngày, sau khi khai thác gỗ lậu từ Lào về thì bị tịch thu, nghi là dân bản báo tin cho kiểm lâm nên đã bắt cóc cháu Kha Văn Mân để trả thù.