Phát hiện nhà sách lớn có dấu hiệu vi phạm bản quyền

08:43, 08/12/2009

21 đầu sách được bày bán tại nhà sách Quỳnh Mai đã bị đoàn kiểm tra niêm phong và làm rõ về dấu hiệu vi phạm bản quyền xuất bản...

 

Khoảng 19h30’ ngày 7/12 lực lượng thuộc đoàn Thanh tra Sở Thông tin và Truyền  thông TP.HCM đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng khác như: Cục Bảo vệ an ninh nội bộ và Văn hoá tư tưởng (A25) Bộ Công an, Phòng Bảo vệ an ninh nội bộ và Văn hoá tư tưởng (PA25), Phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (PC13) Công an TP.HCM, Công an quận 3... đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với nhà sách Quỳnh Mai, tại địa chỉ 474 Nguyễn Thị Minh Khai, P.2, Q.3.

 

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhà sách Quỳnh Mai có trưng bày bán một lượng lớn sách ngoại ngữ có dấu hiệu vi phạm về bản quyền xuất bản.

 

Tạm giữ 21 đầu sách tại nhà sách Quỳnh Mai để làm rõ vi phạm về bản quyền.

 

Được biết trước khi đoàn kiểm tra đến làm việc, nhà sách Quỳnh Mai vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên khi thấy bóng dáng của lực lượng các cơ quan chức năng, các nhân viên của nhà sách đã tự động tắt đèn, tiếp sau đó là đóng cửa phía trước nhà sách và tự động ra về.

 

Qua quá trình làm việc dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng địa phương, đoàn kiểm tra đã phát hiện, thu giữ 21 đầu sách, chủ yếu là sách tiếng Anh, có dấu hiệu vi phạm bản quyền.

 

Được biết trong 21 đầu sách nói trên, có 18 đầu sách thuộc bộ sách Interaction & Mosaic (sách phục vụ cho việc học tiếng Anh của sinh viên). Đây là bộ sách do NXB Tổng hợp TP.HCM mua bản quyền của NXB McGraw-Hill (của Mỹ), đã được in ấn và đưa ra thị trường Việt Nam cách đây vài tháng.

 

Tuy nhiên ngay sau đó, các đầu sách thuộc bộ sách nói trên được bày bán ngay tại nhà sách Quỳnh Mai và đặc biệt có giá rẻ hơn so với sách của NXB Tổng hợp TP.HCM, khoảng 30 ngàn đồng/cuốn. Ngoài ra, tại nhiều kệ sách trưng bày của nhà sách Quỳnh Mai còn có dán bảng hiệu “giảm giá đặc biệt 60%” hoặc giảm giá dưới 40-50%...

 

Đến 21h30’ cùng ngày, đoàn kiểm tra đã bàn giao hiện trạng nhà sách cho cơ quan chức năng địa phương quản lý, và chờ đại diện của nhà sách đến làm việc.