Tên trộm người Trung Quốc lĩnh án

10:22, 30/12/2009

Với chiêu "biến hóa" của mình, tên trộm người Trung Quốc đã liên tục "qua mặt" nhiều nhân viên ngân hàng, tráo tiền rồi trộm tiền ngay trước mặt họ.

Ngày 30/12, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Tian Kailong (SN 1966, quốc tịch Trung Quốc, đăng ký NKTT tại thôn Tây Thất, thành phố Trương Gia Tế, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) vì tội "Trộm cắp tài sản".

Trước đó, Tian Kailong đã đến một số ngân hàng ở VN để làm "ảo thuật", lấy trộm tiền của ngân hàng ngay trước mắt nhân viên ngân hàng.

Theo cáo trạng, khoảng 11h ngày 9/7, Sở giao dịch Ngân hàng NN&PTNN Việt Nam, số 2 Láng Hạ, quận Đống Đa, trình báo CATP Hà Nội về đối tượng Tian Kailong, đang làm thủ tục đổi tiền nhằm trộm cắp tiền của ngân hàng.

Ngân hàng xác định, trước đó khoảng 14h ngày 24/6, chính đối tượng này đã đến ngân hàng đổi tiền và “rút lõi” 13 triệu đồng của ngân hàng. Hành vi của Tian Kailong đã đượccamera giám sát của ngân hàng ghi hình lưu giữ.

Ngày 10/7, cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Tian Kailong về tội “Trộm cắp tài sản” và thu giữ 33 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, tên trộm khai nhận: Ngày 21/6, Tian Kailong (có hộ chiếu số G10338927, cấp ngày 4/6/2008 tại Trung Quốc) đã nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn.

Hai ngày sau khi vào Việt Nam, với thủ đoạn giả vờ đòi đổi các loại tiền mệnh giá khác nhau, Tian Kailong đã “rút lõi” của 3 ngân hàng trên địa bàn Hà Nội được số tiền 44 triệu đồng.

Cụ thể, vào khoảng 15h30 ngày 23/6, Tian Kailong đến Phòng giao dịch số 23 - Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân đề nghị đổi 35 triệu đồng tiền Việt Nam, mệnh giá 200 nghìn đồng sang loại mệnh giá 500 nghìn đồng.

Sau khi nhận tiền mệnh giá 500 nghìn đồng, lợi dụng sự sơ hở của nhân viên ngân hàng, Long đã “rút lõi”, trộm cắp 16, 5 triệu đồng, rồi lại yêu cầu đổi từ tiền Việt Nam sang đô la Hồng Kông, nhưng bị ngân hàng từ chối.

Khoảng 14h30 ngày 24/6, Tian Kailong đến Sở giao dịch ngân hàng NN&PTNT VN ở số 2 Láng Hạ, HN, cũng với thủ đoạn kể trên Tian Kailong rút lõi được 13 triệu đồng.

Đến khoảng 11h ngày 9/7, Tian Kailong lại mang tiền đến ngân hàng NN&PTNT với mục đích vờ đổi tiền để trộm cắp thì bị ngân hàng phát hiện.

Tại cơ quan công an, Tian Kailong khai, "trò ảo thuật" để rút lõi tiền kể trên y học được của một "sư phụ" người Malaisia không rõ tên tuổi, địa chỉ, trên một chuyến tàu đi Nam Ninh, Trung Quốc. Với "độc chiêu" này của sư phụ người Malaisia, Tian Kailong phải mất 500 USD tiền "học phí".

Sau khi học được ngón nghề, Tian Kailong sang VN để "kiếm chác" mà không hề biết rằng mọi trò "biến hóa" của y đã được camera của các ngân hàng ghi hình đầy đủ.

Sau khi xem xét hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Tian Kailong 8 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù giam, "ảo thuật gia" này sẽ bị trục xuất ra khỏi lãnh thổ VN.