Thu giữ gần 26 tấn mỡ thối chuẩn bị đi tiêu thụ

08:10, 06/12/2009

Trong cả buổi sáng và trưa ngày 5/12, cán bộ chiến sỹ Đội 11 PC 15 – CATP và Đội quản lý thị trường số 24 đã phải vất vả kiểm đếm 25.240 kg mỡ động vật bẩn vừa thu giữ được từ một cơ sở sản xuất tại Cát Quế, Hoài Đức.  

Số mỡ này đã được chất lên một chiếc ô tô trọng tải khoảng 40 - 50 tấn BKS 29M - 2545, chuẩn bị ra khỏi khu vực huyện Hoài Đức và chở thẳng vào trong Nam tiêu thụ. Vụ việc trên được lực lượng PC15 kịp thời phát hiện và bắt quả tang vào 16h chiều ngày 4 - 12.

 

Vào thời điểm lực lượng chức năng có mặt, số mỡ trên vẫn đang được đóng gói vào các bao tải từ cơ sở sản xuất của Lê Ngọc Đoan (SN 1973) địa chỉ ở Đội 1, Cát Quế, Hoài Đức để vận chuyển lên xe. Trong sân nhà Đoan lúc đó một lò lớn đang thổi lửa nung đỏ một chảo lớn có đường kính khoảng 1,2m, sâu chừng 1m để biến đổi một thứ hợp chất gồm mỡ bò, mỡ trâu và rất nhiều cục màu trắng vào không xác định được xúc thành từng xẻng vứt vào chảo thành một thứ chất lỏng có mùi ngai ngái, rất khó chịu.

 

Hỗn hợp chất lỏng này sau khi cho vào lò lại chảy qua một vòi lớn để nguội cho máy ép thành phẩm thành các tảng mỡ có màu trắng đục, pha lẫn các cặn vàng, đỏ… Những tảng mỡ này sau đó được công nhân trong xưởng cho vào bao tải cứ thế vứt lên xe ô tô đem đi tiêu thụ khắp nơi.

 

Chủ cơ sở Lê Ngọc Đoan đã không chứng minh được nguồn gốc số mỡ bẩn trên cũng như không đưa ra được giấy phép hành nghề loại hình kinh doanh đặc thù này. Vào thời điểm kiểm tra số hàng trên, khi tấm vải bạt trùm kín chiếc xe ô tô được lật lên, cánh cửa thùng xe bật mở lộ ra bên trong có hàng trăm bao tải xếp chồng lên nhau mùi hôi bốc lên đã khiến nhiều người chứng kiến phải bịt miệng chạy ra xa.

 

Tiếp tục mở miệng bao kiểm tra, phía trong gần 26 tấn mỡ động vật không rõ nguồn gốc bốc lên những mùi tanh nồng cùng ruồi nhặng bâu đen đặc quanh miệng bao. Cũng theo cơ quan chức năng, đường đi của số mỡ này lại trở vào các cơ sở chế biến thức ăn như ngô chiên, mì nui… vừa bị phát hiện.

 

Theo lời khai của Đoan, hàng ngày cơ sở sản xuất này đi thu gom mỡ trâu, bò khắp nơi bằng phương pháp thủ công, chủ yếu vận chuyển bằng xe máy với giá 2.000 đồng/kg. Sau khi tái chế theo cách mất vệ sinh trên,  mỡ được bán ra thị trường với giá 6.000/kg.

Thượng tá Đinh Cao Thành-Phó trưởng Phòng PC 15 – CATP cho biết để phát hiện ra cơ sở sản xuất mỡ bẩn này lẫn trong hàng trăm chuyến xe chở miến rong, bột sắn ra vào khu vực Cát Quế, Hoài Đức mỗi ngày các trinh sát đã phải nằm vùng cả tháng trời. Hiện toàn bộ số tang vật mỡ bẩn trên cũng như chủ cơ sở sản xuất đang được cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xử l