17.000 vụ án kinh tế bị phanh phui năm 2009

07:57, 07/01/2010

Ngày 6/1, Bộ Công an cho biết, tội phạm lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đang gia tăng. Năm 2009 án tham nhũng, kinh tế được phát hiện nhiều hơn 300 vụ so với năm trước.

 

Tại cuộc họp tại Hà Nội về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và Ban Chỉ đạo Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm đánh giá, tội phạm tham nhũng tập trung chủ yếu tại các lĩnh vực nhạy cảm, kinh tế trọng điểm như xây dựng, quản lý sử dụng đất đai...

 

Tuy số vụ án kinh tế được phanh phui nhiều hơn trước, nhưng nhìn chung loại tội phạm này vẫn còn phức tạp. Hiện, việc xuất hiện một số loại hình tội phạm mới trong lĩnh vực chứng khoán, đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản... trong thời gian gần đây đang là mối quan tâm đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

 

Nhiều vụ án được phá thời gian qua cho thấy ngày càng có nhiều người nước ngoài tham gia cướp, giật tài sản của người đi rút tiền ngân hàng, hoặc lợi dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, sử dụng công nghệ cao để thực hiện những hành vi phạm tội mới như lừa đảo bằng thẻ tín dụng, lừa đảo trong việc thực hiện hợp đồng kinh tế qua mạng Internet.

 

Bộ Công an cho biết, tình hình tội phạm xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Số vụ vi phạm pháp luật về môi trường tăng gần 4 lần so với năm 2008, với hơn 4.000 vụ được phát hiện. Số án ma túy bị triệt phá cũng tăng gần 3%, lên tới 13.000 vụ.

 

Tuy nhiên, nhìn chung về số vụ án và tội phạm bị bắt, theo Bộ Công an năm 2009 hoạt động tội phạm đã giảm gần 5% so với 2008.

 

Năm 2009, các lực lượng cả nước đã phát hiện gần 900 người là nạn nhân của nạn buôn người khi triệt phá khoảng 400 vụ án mua bán phụ nữ, trẻ em.

 

Hiện, vẫn còn khoảng 300 băng nhóm hoạt động trong xã hội, với hàng nghìn người liên quan.