Cảnh giác với thủ đoạn trộm cắp xe máy mới

10:04, 04/01/2010

Điểm trông giữ xe Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên hàng ngày có hàng nghìn lượt người ra vào. Việc kiểm soát vé và trông giữ xe của các nhân viên Đội bảo vệ được thực hiện rất nghiêm ngặt, nhưng thời gian qua khu vực này vẫn xảy ra một số vụ mất trộm xe máy.

 

Ông Lục Văn Hùn, Đội trưởng đội bảo vệ - Bệnh vin cho biết: Chỉ tính trong vòng 3 tháng gần đây, ở đây đã xảy ra gần chục vụ mất trộm xe máy, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, có trường hợp khi đã phá được khoá xe, đối tượng đã dùng một tờ giấy cầm ở tay giả làm vé, sau đó đi xe ra đến gần cửa thấy bảo vệ sơ hở là tăng ga phóng đi…

 

Ngay khi nhận được thông tin về tình hình trên, Đội Đấu tranh phòng chống tội phạm tuyến địa bàn - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phối hợp với lực lượng bảo vệ tiến hành lập chuyên án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đến ngày 27/11 đã bắt quả tang: Nguyễn Văn Tuân, sinh năm 1981, trú ở Xóm Trám, (Đào Xá, Phú Bình), đang dùng vam phá khoá xe môtô BKS 20L - 0451, thu giữ 02 vam phá khoá xe máy, 01 tuý vặn cỡ 8 - 10.

 

8h45' ngày 22/12, bắt quả tang đối tượng Đào Sỹ Khải, số nhà 1960, trú tại: xóm 3, xã Cát Nê, huyện Đại Từ, đang dùng vam phá khoá cốp xe máy BKS 20L9 - 2820. Khám người Khải thu được 01 bộ vam phá khóa, 07 chiếc chìa khóa, 01 biển số xe 29N4 - 6062, 01 lê súng CKC. Khám xét nhà thu giữ tiếp 2 xe máy (01 xe Future BKS: 20M1- 0415 và 01 xe Wave BKS: 29X3 - 0525), 04 gương chiếu hậu, 02 ổ khóa càng xe máy, 01 hộp đựng ắc quy bằng nhựa màu đen, 01 củ đèn 2 pha, 01 yên xe môtô nhãn hiệu Atila, 01 chắn bùn xe máy…

 

Qua lời khai của các đối tượng và những tài liệu thu thu thập được, thủ đoạn thông thường của bọn chúng là trà trộn vào số người đến bệnh viện và các nơi gửi xe để quan sát, theo dõi xem người gửi để vé ở đâu, nếu ở cốp xe sẽ dùng vam phá khoá cốp để lấy, nếu mang theo người thì đi theo móc trộm vé. Mới đây đã xuất hiện một phương thức, thủ đoạn hoạt động mới rất tinh vi. Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, Phó Trưởng Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng đã dùng một biển kiểm soát giả, có thể tháo ra và lắp vào dễ dàng. Sau khi gửi xe và ghi vé, các đối tượng đã dùng biển kiểm soát này gắn vào một xe khác có giá trị lớn hơn, sau đó đi ra cổng trả vé như bình thường, làm cho người soát vé không thể phát hiện được.

 

Mong rằng đây cũng là bài học cảnh giác cho các điểm trông giữ xe và người dân đến gửi xe ở nơi công cộng, để từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác trong công tác bảo vệ tài sản của mình, không tạo điều kiện sơ hở cho các đối tượng trộm cắp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.