Nguyên bí thư, chủ tịch UBND Gò Vấp bị đề nghị bị truy tố

08:35, 26/01/2010

Theo bản kết luận điều tra lần này, ngoài bị can Phạm Thị Tuyết Lan (cò đất) bị chuyển từ tội “tham ô tài sản” sang tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” và “Đưa hối lộ”, các bị can còn lại cũng bị thay đổi tội danh.

 

Theo đó, nguyên Bí thư quận ủy Gò Vấp Nguyễn Văn Tính và nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long bị đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

 

Phạm Thị Tuyết Lan (cò đất) bị chuyển từ tội danh “tham ô tài sản” sang tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” và “Đưa hối lộ".

 

Nhóm bị can: Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp; Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm, nguyên GĐ và PGĐ công ty xây dựng Gò Vấp; Nguyễn Minh Hoàng (cò chạy án) bị đề nghị truy tố về các tội danh “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”; “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Hơn 16 tỷ đồng trục lợi từ đất

 

Theo kết luận điều tra, cuối năm 1999, Lan hùn vốn với Dương Công Hiệp để thu gom 110.700 m2 đất nông nghiệp tại phường 12 , quận Gò Vấp. Để gom được số đất này, Lan đặt cọc từ 10 đến 50 triệu đồng cho các hộ dân tại đây rồi yêu cầu họ ký “giấy ủy quyền” do Lan soạn thảo sẵn hợp đồng với nội dung: đồng ý để Lan được thay mặt thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất mà không thông qua cơ quan chức năng. Tiếp theo, Hiệp chủ động hướng dẫn cho công ty xây dựng Gò Vấp ký hợp đồng mua đất với Lan, mặc dù Hiệp biết rất rõ Lan không có quyền sử dụng đất và việc chuyển nhượng đất này là trái pháp luật.

 

Để việc chuyển nhượng đất đai trái luật “êm xuôi”, Lan cùng Hiệp chủ động móc nối với các cán bộ có chức quyền là Trần Kim Long, lúc đó giữ chức Chủ tịch UBND quận Gò Vấp; Lê Minh Châu và Hồ Tùng Lâm, GĐ và PGĐ công ty xây dựng Gò Vấp, thuộc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn, để ký hai hợp đồng và hồ sơ hợp thức hóa các hợp đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật.

 

Trên cơ sở này, công ty xây dựng Gò Vấp thanh toán sai đối tượng cho Lan và Hiệp thụ hưởng trên 16 tỷ đồng. Sau khi chia cho Hiệp ba tỷ đồng, Lan và Hiệp đưa hối lộ cho các đối tượng giúp sức thực hiện hành vi sai phạm với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

 

Chủ tịch quận làm cò “chạy án”

 

Theo kết luận điều tra, với vai trò Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Trần Kim Long biết rõ các sai phạm của Lan, Hiệp ngay từ đầu, nhưng vẫn cố tình giúp sức và tạo mọi điều kiện để thực hiện hành vi sai phạm. Với hành động này, Long đã được Lan (thông qua Dương Công Hiệp) “biếu” 250 triệu đồng; Lê Minh Châu “chia” cho 290 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 1996 đến năm 2000, khi còn đang giữ cương vị chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng và chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Long “buộc” Lê Minh Châu trả cước phí sử dụng hai số điện thoại di động đứng tên chủ thuê bao là công ty xây dựng Gò Vấp với số tiền 131 triệu đồng.

 

Cuối năm 2004, khi vụ việc tiêu cực bị cơ quan chức năng phát hiện, Trần Kim Long chỉ đạo Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm chi 20 triệu và 30.000USD cho Nguyễn Minh Hoàng, một người ngoài xã hội, với mục đích để móc nối với các cơ quan chức năng là Thanh tra Chính phủ và Cơ quan điều tra nhằm không phải bị xử lý hình sự đối với các đối tượng sai phạm khác.

 

“Xì” kết quả điều tra để “làm tiền”

 

Khi tiếp nhận đơn tố cáo về những hành vi sai phạm về quản lý đất đai trên địa bàn quận Gò Vấp, Nguyễn Văn Tính, Bí thư kiêm chủ tịch HĐND quận đã “tích cực” giao các cơ quan chức năng của quận phải xác minh làm rõ và báo cáo sự việc. Khi Viện KSND quận Gò Vấp báo cáo cụ thể sai phạm của những người liên quan, Tính lại sử dụng kết quả văn bản này để báo cho Lê Minh Châu biết. Đổi lại Lê Minh Châu chi 800 triệu đồng theo yêu cầu của Tính.

 

Theo cơ quan điều tra, với tư cách Chủ tịch HĐND quận, Nguyễn Văn Tính đã không thực hiện đầy đủ vai trò giám sát theo đúng chức năng của mình, đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để “ bỏ qua” một loạt các hành vi sai phạm của các đối tượng khác để trục lợi. Không chỉ vậy, Lan còn khai đưa cho Hiệp để nhờ thông qua Lê Minh Châu chuyển cho Nguyễn Văn Tính một tỷ đồng nhưng Tính, Hiệp không thừa nhận số tiền này