Nguyên trưởng Ban điều hành đề án 112 bị đề nghị 7-8 năm tù

08:07, 19/01/2010

VKS nhận định, Nguyên trưởng Ban điều hành đề án 112  Vũ Đình Thuần cùng hàng chục đồng phạm biết rõ đây là đề án có ý nghĩa, quan trọng lớn nhưng vẫn đục khoét của nhà nước. Đồng tiền đã làm tha hóa người có chức vụ.

 

18/1, ngày thứ 4 của phiên xử 23 bị cáo liên quan vụ tiêu cực ở Ban quản lý đề án 112, VKSND Hà Nội đánh giá, phần lớn bị cáo là cán bộ, đảng viên, có bị cáo giữ chức vụ cao song lại cấu kết nhau, móc nối phạm tội.

 

Đơn cử, một quyển sách giáo trình chỉ 3.000 mà nâng lên làm 8.000-9.000 đồng để chiếm đoạt tiền của nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo trái với đạo đức, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước, gây bất bình với nhân dân.

 

Ông Thuần với cương vị Trưởng ban đề án 112 đã câu kết đồng bọn phạm tội nên giữ vai trò chính trong ký và thực hiện hợp đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng. Cá nhân ông Thuần hưởng lợi 275 triệu đồng. Quá trình điều tra chưa ăn năn hối cải nên đề nghị cách ly ra khỏi đời sống xã hội, phạt tù 7-8 năm về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

Cùng chung mức án đề nghị với ông Thuần là bị cáo Lương Cao Sơn (nguyên ủy viên Thư ký Ban Điều hành). VKS cho rằng với vai trò khởi xướng, ông Sơn hưởng lợi nhiều nhất, tích cực nhất trong vụ án.

 

Người thứ 3 tại Ban quản lý đề án 112 "dính chàm" là ông Nguyễn Cát Hồ (tổ trưởng Tổ đào tạo, Ban điều hành đề án) bị đề nghị 5-6 năm tù do làm trái nhiệm vụ được giao, lợi dụng chức vụ quyền hạn đã làm thất thoát tiền cho nhà nước.

 

Với bị cáo Nguyễn Thúy Hà (nguyên giám đốc công ty ISA) bị xác định hứa hẹn trích lại tiền cho Ban 112 để ký hợp đồng trái với quy định gây thiệt hại cho nhà nước 1 tỷ đồng, doanh nghiệp hưởng lợi 3,3 tỷ đồng. Theo VKS, bà Hà thiếu thành khẩn tại tòa nên đề nghị mức án 5-6 năm.

 

Cho rằng cựu giám đốc NXB Tư pháp Nguyễn Đức Giao chỉ đạo cấp dưới làm trái pháp luật gửi giá lấy tiền chia nhau, gây thiệt hại cho nhà nước gần 1,2 tỷ đồng, cơ quan công tố đề nghị mức án 36-42 tháng tù.

 

Trong những bị cáo còn lại, ông Hoàng Đăng Bảo (cựu chuyên viên vụ cải cách hành chính) 2-3 năm, hai em trai ông Sơn là Lương Cao Phi, Lương Cao Phong được đề nghị áp dụng án tù 36-42 tháng. Ông Công Tuấn Hải được đề nghị mức án thấp nhất trong số 23 bị cáo, với 15-16 tháng tù treo.