Buôn ma tuý tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam

10:22, 25/02/2010

Nguyễn Ngọc Huỳnh là đối tượng cầm đầu, thường xuyên có mặt tại T.P Móng Cái, qua lại cửa khẩu biên giới để giao dịch, mua bán "thuốc lắc" với A Sinh và trực tiếp vận chuyển về Hà Nội chủ yếu bán lại cho Lã Thanh Sơn và Hưng "cồng kềnh" để bọn chúng phân phối bán lẻ cho "dân chơi".

 

Hơn 1 năm kể từ khi phát hiện manh mối đầu tiên của đường dây buôn bán ma tuý tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam, các trinh sát Đội 4 - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an T.P Hà Nội đã bền bỉ theo sát hoạt động của đường dây này và lên kế hoạch cất mẻ lưới lớn. Những đối tượng trùm sò người Việt Nam trong đường dây lần lượt sa lưới. Từ lời khai của các đối tượng và quá trình thu thập tài liệu, đối tượng cấp hàng là người nước ngoài cũng đã bị các trinh sát phòng chống ma tuý bắt giữ.

 

Ngày 22/2/2010, CQĐT Công an T.P Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án Nguyễn Ngọc Huỳnh cùng đồng bọn mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma tuý, chuyển VKSND T.P Hà Nội, đề nghị truy tố các bị can về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý…

 

Tìm đường đi của những viên "kẹo hồng"

 

Nhớ lại vụ án này, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an T.P Hà Nội đã kể cho chúng tôi nghe những khó khăn trong giai đoạn đầu của vụ án mà lời giải là tìm đường đi của những viên "kẹo hồng" - ma tuý tổng hợp, dân chơi gọi là "thuốc lắc". Đó là thời điểm giữa năm 2008, trong khi Công an T.P Hà Nội phá một số vụ án mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý, đã bắt giữ nhiều đối tượng và phát hiện những dấu hiệu không bình thường trên "thị trường đen". Trong khi nguồn hàng ma tuý tổng hợp bị đánh nhanh, đánh mạnh, không cho xuất hiện các đường dây, ổ nhóm buôn bán thì tại Hà Nội, "kẹo hồng" không khan hiếm.

 

Từ nhận định, có khả năng ngay trong lòng Hà Nội đã hình thành một đường dây buôn bán "thuốc lắc" quy mô lớn, có sự câu kết của nhiều đối tượng tham gia, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an T.P Hà Nội đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đội 4 tập trung xác minh, làm rõ.

 

Điểm chốt đầu tiên mà các trinh sát chú ý chính là các điểm vui chơi công cộng, các vũ trường ở Hà Nội. Qua một thời gian theo sát hoạt động của các đối tượng, chiều 19/5/2008, mở màn cho chuyên án lớn này, các trinh sát đồng loạt ra quân, bắt giữ 3 đối tượng chuyên cung cấp ma tuý tổng hợp cho "dân chơi" gồm: Nguyễn Văn Nhâm, 31 tuổi, trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Nguyễn Hoàng Việt, 22 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình và Trần Thị Thu Hường, 24 tuổi, trú tại đê Tô Hoàng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Các trinh sát đã thu giữ tang vật gồm 525 viên "thuốc lắc", 15 gói bột đá.

 

Tuy nhiên, đây không phải là những mắt xích quan trọng nhất trong đường dây, số đối tượng bị bắt nêu trên thực chất chỉ là đại lý cấp thấp. Đấu tranh mở rộng vụ án, các trinh sát xác định, kẻ cung cấp nguồn hàng chính là đối tượng có biệt danh Hưng "cồng kềnh". Theo tài liệu của CQĐT, Hưng luôn chủ động về nguồn hàng và giá cả thì "bèo" một cách bất ngờ, chỉ từ 55 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/viên, trong khi ngoài thị trường, giá gấp đắt đôi, gấp ba lần.

 

Trong khi các thông tin về Hưng "cồng kềnh", về đường dây "thuốc lắc" vẫn đang được CQĐT làm rõ thì một ngày cuối năm 2008, tổ công tác thuộc Đại đội 5 - Trung đoàn CSCĐ Công an T.P Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực cầu Chương Dương đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Ngọc Huỳnh, 26 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Khám xét người Huỳnh, tổ công tác đã thu giữ 1.700 viên "thuốc lắc"; 2 túi "bột đá"; 2 túi Ketamin và 500 nghìn đồng…

 

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, qua khai thác "nóng", các trinh sát Đội 4 xác định, Huỳnh chính là mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý từ nước ngoài vào nội địa mà các anh đang dày công điều tra. Huỳnh khai nhận, hai ngày trước khi bị bắt đã đi từ T.P Móng Cái - Quảng Ninh sang Đông Hưng - Trung Quốc, mua 2.000 viên "thuốc lắc" có in hình nốt nhạc, với số tiền hơn 120 triệu đồng (quy đổi hơn 50.000 NDT) của một người tên là A Sinh nhưng mới đặt cọc trước 5.000 NDT, còn khất lại, hẹn trả sau.

 

Số hàng "bột đá" và Ketamin, Huỳnh khai, được A Sinh đưa làm mẫu để chào hàng cho "dân chơi". Tuy nhiên, do không kiểm hàng nên A Sinh đã đưa thiếu cho Huỳnh 300 viên "thuốc lắc". Ngoài ra, Huỳnh đã từng mua 300 viên "thuốc lắc" của A Sinh.

 

Đi vùng biên giới để bắt "con cá" lớn

 

Tiếp theo chuyên án, các trinh sát đã toả đi nhiều địa bàn để bắt giữ các đối tượng trong đường dây là Lã Thanh Sơn, 40 tuổi cùng "vợ hờ" là Nguyễn Thị Hường, 24 tuổi, trú tại T.P Hà Nội. Quá trình bắt giữ, các trinh sát phát hiện trong túi xách của Hường có một gói Ketamin. Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Sơn tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, cơ quan Công an thu giữ được một lượng nhỏ ma tuý tổng hợp.

 

Cùng thời điểm trên, kế hoạch bắt giữ đối tượng người nước ngoài buôn bán ma tuý đã được các trinh sát Đội 4 thực hiện. Tuy nhiên, phải mất nhiều ngày "ăn chực nằm chờ" tại T.P Móng Cái, các trinh sát mới tóm được "con cá" He Shichang (tức A Sinh), 28 tuổi, trú tại T.P Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khi y xuất hiện tại Móng Cái chuẩn bị một đợt làm ăn mới. Khám xét người A Sinh, tổ công tác thu được 800 viên "thuốc lắc", 900 NDT và 20 triệu đồng. A Sinh khai nhận mang hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam tiêu thụ thì bị Công an T.P Hà Nội bắt giữ.

 

Mở rộng vụ án, các trinh sát đã bắt tiếp Hưng “cồng kềnh" - tức Bùi Quang Hưng, 27 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

 

Từ sự bền bỉ, quyết tâm tấn công tội phạm buôn bán ma tuý xuyên quốc gia của Công an T.P Hà Nội, đường dây mua bán "thuốc lắc" số lượng lớn do Nguyễn Ngọc Huỳnh cầm đầu được bóc gỡ. Huỳnh là đối tượng cầm đầu, thường xuyên có mặt tại TP Móng Cái, qua lại cửa khẩu biên giới để giao dịch, mua bán "thuốc lắc" với A Sinh và trực tiếp vận chuyển về Hà Nội chủ yếu bán lại cho Lã Thanh Sơn và Hưng "cồng kềnh" để bọn chúng phân phối bán lẻ cho "dân chơi".

 

Vụ án kết thúc là chiến công mới của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma tuý Công an T.P Hà Nội trong những ngày đầu năm mới Canh Dần 2010.