Hôm nay xử phúc thẩm ông Huỳnh Ngọc Sĩ

10:02, 16/03/2010

Sáng nay (16/3), Tòa phúc thẩm TAND TP.HCM chính thức mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM (gọi tắt là PMU Đông Tây) do bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ thực hiện.

 

Cùng hầu tòa với ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiêm Giám đốc PMU Đông Tây) còn có “cấp phó” Lê Quả - nguyên Phó Giám đốc PMU Đông Tây.

 

Phiên tòa được mở theo kháng nghị tăng hình phạt của VKSND TP.HCM, trong khi đó hai bị cáo cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

 

Theo nội dung cáo buộc, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ và cấp phó Lê Quả đã có những sai phạm trong việc tự ý cho thuê một phần căn nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3, TPHCM (thuộc quyền sở hữu Nhà nước được dùng làm trụ sở của Ban quản lý PMU Đông Tây) để lấy tiền thu chi ngoài mục đích.

 

Từ tháng 8/2001 đến 11/2002, ông Sĩ và cấp dưới đã cho Công ty tư vấn thiết kế Thái Bình Dương (viết tắt là PCI) thuê lại với giá 2.500 USD/tháng với tổng số tiền lên tới 80.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng). Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả đã  tự ý thu chi toàn bộ số tiền trên, gây thiệt hại cho Nhà nước. Các bị cáo bị truy tố theo khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

Tại phiên tòa ngày 24 và 25/9/2009, vị đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đề nghị tuyên phạt hai bị cáo cùng mức án từ 5 đến 6 năm tù.

 

Sau khi nghị án, với quan điểm cho rằng các bị cáo có nhân thân tốt, có quá trình cống hiến lâu dài nên HĐXX thuộc TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ 3 năm tù, bị cáo Lê Quả mức án 2 năm tù cùng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

Không chấp nhận quan điểm trên, VKSND TP.HCM đã ra văn bản kháng nghị toàn bộ bản án, đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo.