Các bản án sẽ được công khai trên mạng Internet

14:49, 23/04/2010

Từ 22/4 với cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao vừa được khai trương, người dân có thể tra cứu nhiều quyết định giám đốc thẩm, cùng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục khởi kiện ra tòa cũng như tìm hiểu các bộ luật...

 

Sáng 22/4 tại Hà Nội ông Đặng Quang Phương (Phó chánh án TAND Tối cao) đã nhấn nút khai trương cổng thông tin điện tử của Tòa án tối cao (http://toaan.gov.vn).

 

Tại đây, người dân có thể theo dõi nhiều hoạt động của ngành tòa án, tìm hiểu nhiều bản án ở cấp sơ thẩm, phúc thẩm, tới giám đốc thẩm... tại lĩnh vực kinh tế, hình sự, hành chính, lao động, dân sự.

 

Cổng thông tin của TAND Tối cao giúp người dân tra cứu nhiều văn bản, nghị định tại hàng loạt lĩnh vực cũng như tìm hiểu kho dữ liệu khổng lồ về các bộ luật đã ban hành... và nhiều biểu mẫu hướng dẫn cách làm đơn khởi kiện vụ án hành chính, dân sự hoặc thủ tục ly hôn...

 

Cổng thông tin này cũng là nơi trao đổi thông tin chủ đạo giữa Tòa tối cao và các tòa án địa phương. Khi đó, việc quản lý vụ án, quản lý nhân sự và hành chính tư pháp sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn.

 

Theo ông Đặng Quang Phương, việc công khai phán quyết của tòa án, công bố các quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao được coi là một trong những bước đi ban đầu để TAND Tối cao xây dựng và phát triển hệ thống án lệ tại Việt Nam theo tinh thần cải cách tư pháp.

 

Hiện, một số quyết định của Hội đồng thẩm phán (từ năm 2003-2006) đã được đăng trên cổng thông tin này. Trong thời gian tới, TAND tối cao tiếp tục cập nhật các quyết định của Hội đồng thẩm phán được ban hành gần đây và trước năm 2003.