Công an Yên Bái thu giữ hơn 1.500 lít rượu thuốc phiện

10:58, 13/04/2010

Mặc dù đã được tuyên truyền và cảnh báo, nhưng tình trạng thu mua, chế biến và tiêu thụ các chế phẩm từ cây thuốc phiện vẫn diễn ra phức tạp trên địa bàn các huyện, thị phía Tây tỉnh Yên Bái. Theo nguồn tin của quần chúng, ngày 11/4, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế công an tỉnh Yên Bái đã khám xét nơi ở của  Bùi Thị Hoa, trú tại phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ phát hiện hơn 1.500 lít rượu chế biến từ cây thuốc phiện. Vụ việc gây bất ngờ và quan tâm lớn từ dư luận.

 

Bùi Thị Hoa khai nhận đã đặt mua cây thuốc phiện của mộ số đối tượng ở huyện vùng cao Trạm Tấu. Mỗi bó cây thuốc phiện gồm cả thân, quả, lá, trọng lượng 5 kg có giá khoảng 40.000 đồng. Sau khi chế biến thành từng loại cây, rễ, lá, quả riêng biệt, Bùi Thị Hoa cho vào bình ngâm với rượu rồi tìm mối tiêu thụ. Thời gian gần đây, lượng người tìm mua rượu thuốc phiện ngày một nhiều. Tại thị xã Nghĩa Lộ, một bình rượu 5 lít loại này có giá 600.000 đồng và lên đến 1 triệu đồng khi về tới Hà Nội.

 

Ban đầu Hoa khai nhận mới chỉ chế biến mà chưa kịp bán. Tuy nhiên theo một số người dân có mặt tại thời điểm cơ quan điều tra khám xét, Hoa đã chế biến và bán loại hàng này từ trước đến nay. Hoa trở thành một trong những “đại lý” có uy tín, góp phần vào việc mỗi ngày có hàng trăm bình rượu được vận chuyển về Hà Nội và các tỉnh miền xuôi.

 

Qua tin báo của quần chúng, các trinh sát của phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh đã quyết định khám xét khẩn cấp nơi ở của  Bùi Thị Hoa. Tại hiện trường, lực lượng khám xét thực sự bất ngờ về quy mô và lượng hàng tại cơ sở sản xuất rượu thuốc phiện này. Ngoài hơn 200 bình rượu loại 5 lít, 1 thùng lớn loại 180 lít, hàng chục cân quả, thân, rễ cây thuốc phiện được giấu kỹ tại nhà đối tượng Bùi Thị Hoa, cơ quan điều tra còn thu giữ hơn 150 bình rượu loại 5 lít tại một số nơi khác mà đối tượng nhờ cất giữ. Tổng số rượu lên tới hơn 1.500 lít.

 

Trung tá Đào Văn Bình, Phó Trưởng phòng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cho biết: “Đối tượng chính của vụ việc có thủ đoạn hết sức tinh vi. Đối tượng này đã giấu dưới nóc chống nóng 40 bình rượu và trong hầm ngầm gần 200 bình. Căn hầm ngầm này sau khi cho rượu vào đã xây bịt kín lại. Tổ công tác đến, đối tượng bảo đây là hầm đã có từ lâu và không sử dụng nữa. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã động viên đối tượng hợp tác, phá tường và vào hầm thu giữ toàn bộ số rượu.

 

Rượu thuốc phiện, tên gọi của loại rượu ngâm với thân, rễ, lá và quả của cây thuốc phiện được những người sử dụng ca ngợi là có tính năng chữa bệnh và tăng cường sinh lực, có tác dụng lớn đối với sức khỏe tình dục của nam giới. Vì vậy nên ngày càng có nhiều người sử dụng và tìm kiếm. Vì vậy, một số hộ đồng bào Mông sau khi bị các lực lượng chức năng triệt phá nương thuốc phiện đã thu nhặt số thân, rễ ,lá, quả còn lại mang đi tiêu thụ và kiếm được một số tiền không hề nhỏ.

 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ một số cơ quan kiểm định, rượu thuốc phiện hoàn toàn không có chức năng chữa bệnh. Thậm chí nếu trong rượu có ngâm quả thuốc phiện thì xét nghiệm cho thấy, người sử dụng có kết quả dương tính với ma túy, kèm theo đó là các bệnh về tim, mạch và tiêu hóa. Đây là một kết quả thực sự bất ngờ và đáng lo với những người sử dụng. Hàng nghìn người dân đã có mặt tại hiện trường theo dõi quá trình khám xét với sự ngạc nhiên và lo sợ.  Anh Đinh Trọng Hải, một người dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái nói: “Tôi biết ở thị xã có loại rượu này nhưng không nghĩ lại nhiều đến thế. Đây là điều thực sự đáng ngại. Bây giờ hình như ngày càng nhiều người sử dụng và cũng nhiều người buôn bán”.

 

Hiện tại, cơ quan điều tra công an tỉnh đã tạm giữ đối tượng, thu giữ tang vật, tiếp tục điều tra vụ việc. Đồng thời lên phương án để ngăn chặn việc sản xuất và tiêu thụ loại rượu nguy hiểm này. Trung tá Đào Văn Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng các phòng chức năng, nghiệp vụ công an tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ra chỉ thị cấm buôn bán, sử dụng, tàng trữ các loại rượu ngâm dễ, thân, quả thuốc phiện. Căn cứ theo quy định của nhà nước về quản lí hàng hóa thì những loại rượu này không có nguồn gốc rõ ràng và có nồng độ ma túy, chúng tôi sẽ phối hợp với quản lý thị trường xác định một chế tài xử lý theo pháp luật”.

 

Hiện mới chỉ có quy định xử phạt hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng quả của cây thuốc phiện mà chưa có chế tài xử lý việc mua bán, tàng trữ sử dụng lá, thân cây thuốc phiện. Điều đó gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật. Hy vọng, sẽ sớm có một văn bản quy định cụ thể về vấn đề này. Chỉ như thế tình trạng chế biến, tàng trữ, buôn bán các sản phẩm rượu từ cây thuốc phiện mới thực sự chấm dứt.