Lộ diện đường dây thi thuê, giải đề bằng tin nhắn

09:58, 28/04/2010

Họ thuê 5 người "cài cắm" vào phòng thi chuyển đề ra bên ngoài, rồi nhận lời giải nhằm "giúp" hơn 60 thí sinh trong kỳ thi tại chức của Đại học Kinh tế quốc dân.

 

Ngày 26/4 Công an Hà Nội đã bắt Lê Đình Phương (29 tuổi, Giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo trường Cao đẳng kinh tế, kỹ thuật Hà Nội) cùng cấp dưới Nguyễn Văn Sinh (25 tuổi), Nguyễn Văn Vinh (29 tuổi, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công ty cổ phần đầu tư phát triển vận tải) và Phùng Đình Vũ (28 tuổi) để điều tra hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

 

Theo cơ quan công an, chiều 24/4 trong lúc thi trắc nghiệm môn Hóa tại một điểm thi trên phố Thái Thịnh (kỳ thi tuyển sinh vào hệ tại chức của Đại học Kinh tế quốc dân), cảnh sát phát hiện một thí sinh 20 tuổi sử dụng điện thoại di động nhắn tin chuyển nội dung đề thi ra bên ngoài.

 

Bị lộ, thí sinh này khai được Vũ thuê vào phòng thi để nhắn nội dung đề cho một số người. Khi có lời giải, nhóm này sẽ gửi lại và nhờ người này chuyển cho một số thí sinh đã "đặt hàng" cùng tham gia kỳ thi hôm đó.

 

Qua làm việc với Vũ, công an Hà Nội bắt tiếp 3 người liên quan là Lê Đình Phương, Nguyễn Văn Sinh, Nguyễn Văn Vinh. Khám xét nơi ở của họ, công an thu được nhiều tài liệu, giấy tờ và bằng tốt nghiệp...

 

Bước đầu, cơ quan điều tra cho rằng Vinh, Phương, Sinh, Vũ đã lập một đường dây chuyên gian lận trong thi cử vào hệ đại học tại chức Đại học Kinh tế Quốc dân.

 

Trong đó, Vinh là người đứng ra "hứa" có thể giúp các thí sinh thi đỗ. Vũ thuê người đi. Hai người còn lại do làm việc tại nơi Đại học Kinh tế Quốc dân thuê làm điểm thi nên đã tạo thuận lợi cho các “chân rết” chuyển đề thi ra ngoài.

 

Theo lời khai ban đầu, trong đợt thi này họ đã nhận 60 hồ sơ của các thí sinh, thuê 5 người giả làm thí sinh dự thi để đưa đề ra ngoài. Với thủ đoạn trên, sáng 24/4 trong môn thi Vật lý họ đã thực hiện trót lọt đưa đề ra ngoài.