Phá đường dây làm giả đủ loại bằng cấp

11:09, 05/04/2010

Đường dây của Thủy hoạt động từ đầu năm 2009, đã "sản xuất" hàng ngàn bằng cấp giả cho người mua ở TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

 

Ngày 3/4, Trung tá Trịnh Kim Sơn, Đội trưởng Đội 4, PC14, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1 đến tối 2/4, Đội 4 đã bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức nhà nước với quy mô lớn, gồm: kẻ cầm đầu, chuyên "sản xuất" bằng giả Nguyễn Văn Thủy (tự Thủy Trứ, 26 tuổi; ngụ xã Mỹ Đức, Đạtẻr, Lâm Đồng; tạm trú Dĩ An, Bình Dương).

 

Ngoài ra còn 4 "đại lý" phân phối bằng cấp giả là Vũ Thanh Khoa (30 tuổi; ngụ Dĩ An, Bình Dương), Lê Văn Dân (31 tuổi, quê quán Thanh Hóa; tạm trú thị trấn Dĩ An, Dĩ An, Bình Dương), Trần Mạnh Dũng (27 tuổi, quê quán Thanh Hóa; tạm trú huyện Thuận An, Bình Dương) và Dương Kim Thịnh (25 tuổi, quê quán Hà Tĩnh; tạm trú Thuận An, Bình Dương).

 

Khoảng đầu năm 2010, PC14, Công an TP HCM nhận được nhiều nguồn tin tố giác có một băng nhóm tội phạm chuyên làm đủ loại bằng cấp, giấy tờ giả (nhiều nhất là giấy phép lái xe và bằng đại học) có "trụ sở" ở Bình Dương nhưng thường giao dịch mua bán ở TP HCM.

 

Ban Chỉ huy PC14 chỉ đạo Đội 4 phải nhanh chóng triệt phá và đã cử nhiều trinh sát đeo bám những đối tượng khả nghi. Tuy nhiên, vì những kẻ bán bằng cấp giả chỉ là trung gian mua bán nên các trinh sát phải miệt mài xác minh trong thời gian khá dài mới xác định được kẻ trực tiếp làm bằng giả.

 

Sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 1/4, trong lúc Vũ Thanh Khoa đang giao dịch bán 2 bằng giấy phép lái xe ôtô giả cho khách hàng tại quán cà phê Sài Gòn nằm trên QL1A thuộc phường Tam Bình, Thủ Đức thì bị các trinh sát Đội 4 ập vào bắt qủa tang. Từ lời khai của Khoa, trong ngày 1 và 2/4, Đội 4 bắt thêm 4 đối tượng như đã nêu trên.

 

Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Thủy, cơ quan Công an thu giữ 29 GPLX ôtô giả, 29 phôtô bằng chứng chỉ nghề, 43 mẫu giấy chứng nhận sức khỏe, 6 dấu các loại, 8 khung in lụa các biểu mẫu, 1 máy ép nhựa, 1 khuôn dập mộc nổi, 1 máy tính xách tay và nhiều dụng cụ sản xuất bằng giả cùng một số loại bằng cấp khác mà Thủy chưa giao cho khách hàng.

 

Theo lời khai của các đối tượng thì đường dây này hoạt động từ đầu năm 2009, đã "sản xuất" hàng ngàn bằng cấp giả cho người mua ở TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Khoa là đối tượng trực tiếp nhận đặt hàng của khách với giá 13 triệu đồng/GPLX ôtô, sau đó y liên hệ với Lê Văn Dân để đặt hàng làm mỗi GPLX ôtô giả là 7 triệu đồng, hưởng chênh lệch 6 triệu đồng/GPLX.

 

Dân lại đặt hàng cho Trần Mạnh Dũng với giá còn 3 triệu đồng/GPLX. Dũng tiếp tục giao lại cho Dương Kim Thịnh với giá 2,5 đồng/GPLX và cuối cùng Thịnh giao cho Thủy "sản xuất" với giá còn lại chỉ 500.000 đồng/GPLX. Để qua mắt cơ quan Công an và người dân, Dũng thuê nhiều nhà trọ nằm trên địa bàn 2 huyện Dĩ An, Thuận An (Bình Dương) rồi tập kết thiết bị, máy móc để làm bằng cấp giả.

 

Mỗi ngày, y chỉ ghé các phòng trọ này một vài giờ để "sản xuất", sau đó thì về một phòng trọ khác để ở. Trước khi bị bắt giữ về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu Thủy còn bị Công an huyện Thuận An có lệnh bắt khẩn cấp về hành vi cố ý gây thương tích mà y đã gây ra trước đó. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiến hành điều tra mở rộng.