Nguyên Giám đốc Công ty than Mạo Khê có biểu hiện che giấu sự việc

08:30, 14/05/2010

Thông tin đã được Phó Giám đốc Công an Quảng Ninh, Đại tá Đỗ Văn Lực công bố chiều 13/5 với một số đại diện cơ quan báo chí.

 

Nguyên Giám đốc Công ty than Mạo Khê có biểu hiện che giấu sự việc, đó là thông tin điều tra tiếp theo trong vụ khai thác than trái phép tại khu vực mỏ Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

 

Nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên than Mạo Khê Nguyễn Viết Ngự đã biết trước việc các đối tượng chuẩn bị đưa phương tiện, máy móc vào mỏ khai thác than, nhưng không có biện pháp xử lý kiên quyết, bỏ mặc cho vụ việc xảy ra. Hơn nữa, Nguyễn Viết Ngự có biểu hiện che giấu sự việc này bằng thủ đoạn tổ chức hoàn nguyên, san lấp nhằm phi tang những điểm khai thác than trái phép, đánh lừa cơ quan chức năng. Còn Trưởng phòng bảo vệ Công ty Lê Khắc Hùng đã nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng rồi tạo cơ hội cho các đối tượng bên ngoài vào khai thác, gây bức xúc dư luận.

 

Liên quan đến vụ việc này, đến nay Cơ quan điều tra khởi tố 3 vụ án với 17 bị can về các tội danh "Nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm các quy định về khai thác và thăm dò tài nguyên". Tổng số tiền và tài sản thu giữ trong quá trình điều tra lên tới trên 1 tỷ đồng. Trong số này có 7 bị can thuộc Công ty than Mạo Khê, trong đó bắt tạm giam nguyên Giám đốc Nguyễn Viết Ngự, Phó Giám đốc Trần Văn Thiện, Trưởng phòng bảo vệ Lê Khắc Hùng và Phó phòng bảo vệ Phạm Duy Nghĩa; cho tại ngoại 3 Phó Giám đốc là Nguyễn Văn Tuân, Phạm Văn Khôi và Uông Hồng Hải. 10 bị can còn lại là đối tượng tổ chức khai thác than trái phép, trong đó, đã bắt tạm giam 3 (gồm: Trần Trung Hậu, Phạm Ngọc Đức và Hoàng Minh Lợi, cùng trú tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều); 2 đối tượng khác cho tại ngoại vì đã ra đầu thú và giao nộp 200 triệu đồng thu được từ khai thác than trong dịp Tết 2010; còn 5 đối tượng đang bỏ trốn và có lệnh truy nã toàn quốc.

 

Cơ quan điều tra đã làm rõ 3 nhóm chính đứng ra tổ chức khai thác than trái phép ở 14 điểm nằm trong ranh giới mỏ quản lý của Công ty than Mạo Khê. Đáng chú ý, có một điểm khai thác than trái phép quy mô lớn, tổ chức rất bài bản và chỉ cách điểm chứa kho mìn của Công ty này hơn 30m. Lò than được xây dựng trong tổng thể khép kín, phía trên hầm ngầm được ngụy trang bằng việc xây nhà ở, lán trại chăn nuôi kiên cố, trồng cây xanh, bình thường rất khó phát hiện... Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chủ lò này và thu giữ 2.000 tấn than khai thác trái phép tại đây.

 

Hiện cơ quan chức năng Quảng Ninh chưa thể đưa ra con số chính xác, nhưng ước tính số lượng than mất đi trong 7 ngày liên tục "than tặc" lộng hành lên tới vài nghìn tấn.