Bắt các đối tượng làm giả giấy tờ

10:38, 16/06/2010

Các đối tượng thu mua lại các giấy tờ đăng ký xe, sổ kiểm định, giấy CMND thật của một số đối tượng khác. Sau đó, khi khách hàng có nhu cầu đặt mua hàng, chúng sẽ cạo sửa và thay đổi thông tin theo yêu cầu. Bởi thủ thuật tẩy sửa bằng một số hóa chất và máy móc khá tinh vi nên bằng mắt thường khó có thể thấy được.

 

Ngày 15/6 cơ quan CSĐT Công an quận 8, TP HCM cho hay, cơ quan này vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP HCM và phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Gia Lai triệt phá một đường dây chuyên làm giả giấy tờ các loại.

 

Đường dây làm giả giấy tờ xuyên tỉnh dần lộ diện

 

Thời gian qua, cơ quan CSĐT liên tục nhận được nguồn tin từ Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 8102D thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai, đóng tại xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai về việc một số loại giấy phép lái xe, giấy tờ đăng kiểm được phát hiện là giả và tạm thu giữ tại cơ quan này.

 

Từ nguồn tin báo này, lực lượng trinh sát bắt đầu lập chuyên án, theo dõi, và nắm tình hình. Nghi vấn được các cơ quan chức năng nhận định, các giấy tờ giả rất có thể bắt nguồn từ TP HCM. Sau thời gian dài giăng lưới, đến ngày 14/6, Công an quận 8 phối hợp cùng PC45 tiến hành bắt giữ 3 đối tượng để tiến hành làm rõ. Qua đấu tranh khai thác bước đầu, các đối tượng trên thừa nhận đã móc nối với nhau để làm giả các loại giấy tờ.

 

Các loại giấy tờ thường được bọn chúng tiêu thụ và thu lợi bất chính: giấy đăng ký xe, CMND, giấy đăng kiểm xe ôtô các loại… Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng trên để làm rõ hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức nhà nước” gồm: Nguyễn Văn Hùng, 47 tuổi, ngụ đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 2, quận 3; Lê Văn Miên, 51 tuổi, ngụ ấp 1, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh; và Nguyễn Văn Nam, 36 tuổi, ngụ Quốc lộ 1A, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức.

 

Từ cuối năm 2008, đường dây làm giả giấy tờ của các đối tượng trên đã đi vào hoạt động. Bọn chúng cấu kết và theo một quy trình khép kín. Thời điểm ấy, khi đối tượng Phạm Quốc Đồng, 38 tuổi, ngụ xã An Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương tiếp cận với các nhà chủ xe, tài xế xe khách, xe tải chạy đường dài liên tỉnh tại Gia Lai cò mồi làm sổ đăng kiểm và tem kiểm định.

 

Chặt đứt đường dây làm giấy tờ giả với công nghệ kỹ thuật số

 

Khi có khách hàng, Đồng sẽ chủ động liên lạc với Nguyễn Văn Nam và đặt hàng với đơn giá 1,5 triệu đồng. Sau đó Nam “bán” lại cho Lê Văn Miên với giá 1,2 triệu đồng. Số tiền Nam thu lợi sau mỗi phi vụ là 300 ngàn đồng.

 

Tiếp đến, Miên liên lạc với Nguyễn Văn Hùng để đặt làm giả giấy tờ theo đúng yêu cầu của khách hàng. Giá cho mỗi loại chỉ với mức 700 ngàn đồng. Khi có được thông tin của khách hàng, Hùng sẽ sử dụng các máy móc và dùng những thủ thuật để sản xuất ngay tại phòng trọ. Xưởng chế tác của Hùng đặt phường 16, quận 8. Các máy móc quan trọng để Hùng thực hiện việc hành vi in ấn và làm giả giấy tờ từ 1 máy ép nhựa hiệu Cautinon, 1 bộ máy tính gồm màn hình và CPU, 1 máy Scan và 25 con dấu các loại…

 

Các đối tượng trên còn sử dụng hình thức thu mua lại các giấy tờ đăng ký xe, sổ kiểm định, giấy CMND thật của một số đối tượng khác. Sau đó, khi khách hàng có nhu cầu đặt mua hàng, Hùng sẽ cạo sửa và thay đổi thông tin theo yêu cầu. Bởi thủ thuật tẩy sửa bằng một số hóa chất và máy móc khá tinh vi nên bằng mắt thường khó có thể thấy được.

 

Khám xét nơi ở của Hùng, cơ quan chức năng còn thu giữ được một lượng lớn tang vật có liên quan gồm 70 tem đăng kiểm dán kính xe ôtô, 70 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 50 giấy in ruột sổ kiểm định, 24 sổ kiểm định ôtô, 5 giấy phép lái xe, 4 bảng photo sổ kiểm định ô tô, 1 giấy đăng ký xe và nhiều giấy in hoa văn các loại dùng để làm giả các giấy tờ xe…

 

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ