Phạt tù các đối tượng “lợi dụng chính sách kích cầu để trục lợi”

08:12, 08/06/2010

Các đối tượng là cán bộ ngân hàng và chủ doanh nghiệp lĩnh 39 năm tù về tội lừa đảo lừa đảo, đưa hối lộ và nhận hối lộ.

 

Toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa xét xử, tuyên phạt Huỳnh Vũ Thuận - Chủ DNTN Tây Hồ (đặt tại ấp Tân Đông, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hình phạt là 19 năm tù; Huỳnh Thanh Bình (ngụ xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, Đồng Tháp) 7 năm tù về tội lừa đảo, 6 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hình phạt là 13 năm tù và Phạm Công Hải - Phó phòng phụ trách Phòng Giao dịch Hồng Ngự thuộc Ngân hàng Vietcombank Đồng Tháp 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

 

Theo Viện KSND tỉnh Đồng Tháp, dù hoàn toàn mất khả năng thanh toán nợ do làm ăn thua lỗ từ tháng 8/2008 nhưng nhờ sự giúp sức của Phạm Công Hải, từ đầu năm 2009 đến khi bị bắt, thông qua "tay chân" của mình là Huỳnh Thanh Bình, Thuận đã gom 34 GCNQSDĐ của 23 hộ dân tại các xã Tân Công Sính, Hòa Bình, Phú Đức… huyện Tam Nông để Hải thẩm định và cho vay. Quá trình thẩm định, Hải đã giải quyết cho vay 25 GCNQSDĐ của 17 hộ với số tiền lên đến 4,9 tỷ đồng. Trong số này, người dân chỉ nhận được 1,945 tỷ đồng, khoản còn lại Thuận chiếm giữ.

 

Cũng với thủ đoạn tương tự, Thuận còn thực hiện trót lọt, lấy 9 GCNQSDĐ của 6 hộ dân còn lại để vay Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Đồng Tháp với số tiền 1,7 tỷ đồng, trong số này, người dân cũng chỉ nhận được 860 triệu đồng, phần còn lại Thuận chiếm giữ, chi xài cá nhân.

 

Sau mỗi phi vụ trót lọt, Thuận đã trích chia cho Hải 3% trên tổng số tiền phát vay. Tổng số tiền Hải đã nhận của Thuận là 137 triệu đồng. Riêng Bình thì được Thuận chia 18,8 triệu đồng. Tổng cộng Thuận đã chiếm đoạt của nông dân là 3,795 tỷ đồng.